top of page

Thứ tự các lễ trong đám cưới truyền thống ngày nay

Các lễ trong đám cưới truyền thống hiện nay là sự quan tâm của nhiều cặp đôi đang trong quá trình chuẩn bị và lên kế hoạch cho một đám cưới hoàn hảo. Vì vậy, hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu lễ cưới gồm những gì và 5 nghi thức cưới quan trọng phổ biến nhất hiện nay trong bài viết dưới nhé!

1. Lễ Dạm Ngõ - Buổi Gặp Gỡ Gắn Kết Hai Gia Đình


Lễ Dạm Ngõ còn được gọi là lễ Chạm Ngõ hay lễ Xem Mặt, là một trong những nghi thức quan trọng của các lễ trong đám cưới truyền thống Việt Nam vẫn còn duy trì đến ngày nay. Đây là buổi gặp gỡ đầu tiên giữa hai bên gia đình, nhằm chính thức hóa mối quan hệ của cặp đôi và tạo cơ hội để hai gia đình nhà trai và nhà gái tìm hiểu nhau kỹ càng hơn trước khi trở thành sui gia.


Ý nghĩa lễ Dạm Ngõ


Lễ Dạm Ngõ như lời thông báo chính thức về mối quan hệ tình cảm giữa cặp đôi đến người lớn thuộc hai bên gia đình và dòng họ thân thiết. Đồng thời, cũng là cơ hội gặp gỡ giúp hai gia đình tìm hiểu rõ hơn về gia cảnh, văn hóa, phong tục tập quán của nhau. Trở nên gắn kết, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp cho tương lai hai nhà.



Địa điểm tổ chức lễ Dạm Ngõ


Thông thường: Lễ Dạm Ngõ được tổ chức tại nhà gái.

Trường hợp đặc biệt: Nếu nhà gái ở xa hoặc có điều kiện không thuận lợi, nghi thức lễ cưới này có thể được tổ chức tại nhà hàng hoặc địa điểm do hai bên gia đình thống nhất.


Thời gian diễn ra lễ Dạm Ngõ


Lễ Dạm Ngõ nên diễn ra trước đám cưới khoảng 2 - 3 tháng. Với chỉ có duy nhất các thành viên thân thích khoảng 5 - người, làm đại diện cho hai bên gia đình.


Nhà trai chuẩn bị lễ vật (trầu cau, bánh kẹo, chè, thuốc lá,...). Nhà gái chuẩn bị trà nước, trái cây, bánh kẹo để tiếp đón nhà trai. Nội dung lễ Dạm Ngõ sẽ xoay quanh câu chuyện về gia cảnh, phong tục tập quán, sở thích của con cái hai nhà và các bước chuẩn bị tiếp theo cho đám cưới.


Thời gian & địa điểm diễn ra lễ Dạm Ngõ

2. Lễ Ăn Hỏi - Nét Đẹp Truyền Thống


Lễ Ăn Hỏi, hay còn gọi là lễ Đính Hôn, là lễ quan trọng thứ 2 của các lễ trong đám cưới truyền thống, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa trong phong tục cưới hỏi của người Việt. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ của đôi nam nữ, khi được hai bên gia đình chính thức công nhận mối quan hệ hôn nhân.


Ý nghĩa lễ Ăn Hỏi


Nghi thức lễ cưới này là lời thông báo chính thức về việc hứa gả con trai, con gái giữa hai họ. Khẳng định sự tin tưởng, gắn kết và tạo dựng mối quan hệ thông gia bền chặt. Đồng thời, thể hiện sự trân trọng của nhà trai đối với nhà gái, mong muốn được kết nối thông gia qua việc chuẩn bị, trao tặng các sính lễ được chuẩn bị chu đáo.



Địa điểm tổ chức lễ Ăn Hỏi


Lễ Ăn Hỏi thường diễn ra tại nhà của cô dâu, tạo không khí ấm cúng và gần gũi trong gia đình.

Nhà gái nên trang trí đơn giản không gian với hoa tươi, khăn trải bàn giúp tạo bầu không khí trang trọng nhưng vẫn ấm áp khi đón tiếp họ nhà trai.


Thời gian diễn ra lễ Ăn Hỏi


Nếu khoảng cách địa lý giữa nhà trai và nhà gái không quá xa, lễ Ăn Hỏi thường được tổ chức trước đám cưới 1 tháng, và sau lễ Dạm Ngõ. Tuy nhiên, vẫn có thể gộp lễ Ăn Hỏi và lễ Dạm Ngõ vào cùng 1 ngày nếu quá trình nhà trai đến nhà gái xa và tốn kém.


Nhà trai chuẩn bị lễ vật ăn hỏi với số lượng tùy theo phong tục từng vùng miền, thường là số lẻ như 5, 7, 9 hoặc 11 tráp. Bao gồm: trầu cau, bánh kẹo, chè, thuốc lá, rượu, xôi, gà, heo quay,… Nhà gái chuẩn bị trà nước, trái cây, bánh kẹo và một bữa cơm thân mật nếu có thể để tiếp đón nhà trai.


Nội dung diễn ra lễ Ăn Hỏi sẽ xoay quanh việc trao tặng lễ vật, thắp hương lên bàn thờ gia tiên nhà gái, mời trà người lớn trong nhà và thông báo chính thức việc kết duyên của cặp đôi bằng việc trao nhẫn đính hôn.


Thời gian & địa điểm diễn ra lễ Ăn Hỏi

3. Lễ Xin Dâu - Xin Phép Đưa Nàng Về Dinh


Lễ Xin Dâu, hay còn gọi là lễ Vu Quy, là một nghi thức nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của các lễ trong đám cưới Việt Nam. Đây là lời xin phép chính thức của nhà trai về việc đến đón cô dâu về nhà chồng, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và mong muốn được kết thông gia với nhà gái.


Ý nghĩa lễ Xin Dâu


Lễ Xin Dâu thể hiện sự tôn trọng của nhà trai đối với nhà gái, đồng thời là lời cảm ơn chân thành vì đã nuôi dưỡng và giáo dục cô dâu nên người. Đồng thời là sự kiện đánh dấu việc cặp đôi chính thức về chung một nhà, trở thành vợ chồng và được công nhận bởi sự chúc phúc của mọi người.


Địa điểm diễn ra lễ Xin Dâu


Lễ Xin Dâu diễn ra tại nhà gái trong không gian được trang hoàng lộng lẫy bởi đèn hoa, nổi bật cả một vùng như lời thông báo của nhà cô dâu đến hàng xóm, láng giềng rằng con gái trong nhà đã có chồng.



Thời gian tổ chức lễ Xin Dâu


Thông thường, lễ Xin Dâu được tổ chức vào thời điểm sáng sớm trong ngày diễn ra lễ Rước Dâu. Cụ thể là trước giờ đón dâu về nhà trai khoảng 30 phút đến 1 tiếng.


Đại diện nhà trai sẽ mang các lễ vật truyền thống gồm một cơi trầu cau, chai rượu trao cho đại diện nhà gái dâng lên bàn thờ gia tiên. Sau đó, mẹ chú rể hoặc đại diện nhà trai xin phép nhà gái cho chú rể lên phòng đón cô dâu. Tiến hành các nghi thức tiếp theo chuẩn bị cho lễ rước dâu về nhà trai làm cử hành nghi thức Thành Hôn.


4. Lễ Rước Dâu


Lễ Rước Dâu là nghi thức tiếp nối cho lễ Vu Quy thuộc các lễ trong đám cưới truyền thống, mở ra sự bắt đầu cho lễ Thành Hôn ở nhà trai. Đây là khoảnh khắc đánh dấu sự gắn kết chính thức giữa hai gia đình và khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân của cặp đôi mới.


Ý nghĩa lễ Rước Dâu


Rước Dâu là nghi lễ chính thức thể hiện sự trân trọng của nhà trai đối với nhà gái thông qua việc chuẩn bị đầy đủ các lễ vật theo quy ước, và trình tự các lễ trong đám cưới.


Ý nghĩa nghi thức Lễ Rước Dâu

Địa điểm tổ chức lễ Rước Dâu


Lễ Rước Dâu được tính là diễn ra tại nhà gái và trên đường di chuyển đến nhà trai.


Thời gian làm lễ Rước Dâu


Lễ Rước Dâu được cử hành trước khi bắt đầu lễ Thành Hôn, thường là cùng ngày với lễ Xin Dâu và lễ Cưới tại nhà hàng. Sau khi kết thúc các nghi thức Xin Dâu, trao của hồi môn và lì xì. Chú rể cùng đại diện họ nhà trai sẽ đưa cô dâu ra xe hoa để di chuyển về nhà chồng, chuẩn bị cho lễ gia tiên ở nhà trai.


5. Lễ Cưới tại nhà hàng - Tiệc Chung Vui Thân Mật


Là một trong các lễ trong đám cưới, lễ Cưới tại nhà hàng - trung tâm tiệc cưới, sự kiện là nghi thức cưới hỏi vừa mang tính truyền thống xưa, vừa có nét giao hòa hiện đại và gần gũi nhất trong thời đại hiện nay. Lễ Cưới tại nhà hàng là một buổi tiệc chung vui giữa gia đình, cô dâu - chú rể và bạn bè, họ hàng thân thiết cùng nhau nâng chén rượu mừng, nói lời chúc phúc cho cặp tân hôn.


Ý nghĩa lễ cưới tại nhà hàng


Lễ cưới tại nhà hàng là dịp để gia đình, và dâu rể mời họ hàng, bạn bè thân thiết đến gặp mặt, đồng thời thông báo chuyện thành gia lập thất chính thức của cặp đôi. Lễ cưới tại nhà hàng ngày nay cũng được xem là cơ hội để tụ họp, giao lưu và ‘trả lễ’ của nhiều người đối với những mối quan hệ thân thiết đã từng tham dự lễ cưới của mình trong quá khứ.


Ý nghĩa lễ cưới tại nhà hàng
Ý nghĩa lễ cưới tại nhà hàng

Địa điểm tổ chức lễ cưới tại nhà hàng


Nghi thức lễ cưới này thường được tổ chức tại nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, sự kiện phù hợp với ngân sách, quy mô và phong cách mà cô dâu chú rể lựa chọn.


Trình tự lễ cưới tại nhà hàng


Các lễ trong đám cưới tại nhà hàng thường được tổ chức đơn giản, chú trọng vào việc giới thiệu và ra mắt dâu rể đối với họ hàng, bạn bè hai bên. Đồng thời tạo cơ hội cho khách mời có những giây phút trải nghiệm thoải mái và nhiều kỷ niệm đẹp trong ngày vui của cặp đôi.



Bên cạnh 5 nghi thức lễ cưới truyền thống vẫn còn được duy trì và tương đối phổ biến hiện nay. Khi nhắc đến các lễ trong đám cưới, một số nơi sẽ có đề cập thêm Lễ Lại Mặt (hay lễ Nhị Hỷ), diễn ra sau khi hoàn tất lễ cưới một vài ngày. Cô dâu sẽ cùng chồng về thăm nhà mẹ đẻ, vừa để người con gái vơi bớt nỗi nhớ nhà sau khi về nhà chồng, vừa là dịp để chàng rể được gần gũi, thân thiết hơn với nhà vợ.


Ngày nay, Lễ Lại Mặt không còn được nhắc đến nhiều đúng với tên gọi vì gần như mỗi cặp đôi mới cưới đều chủ động sắp xếp một khoảng thời gian nhất định sau lễ cưới và đều đặn sau đó để cùng nhau về thăm nhà mẹ như một lẻ dĩ nhiên. Cùng nhau san sẻ sự quan tâm, chăm sóc hai bên gia đình mà không cần phải tuân theo một nghi thức hay quy củ cứng nhắc nào.


Với bài viết về các lễ trong đám cưới, WEDDINGBOOK hy vọng các cặp đôi có thể phần nào hiểu hơn về phong tục cưới hỏi để sớm có kế hoạch hợp lý, tiết kiệm thời gian và công sức cho đám cưới nhưng vẫn giữ trọn vẹn sự đầy đủ, chỉn chu trong nét đẹp văn hóa cưới hỏi truyền thống.

Xem thêm nhiều nội dung hơn tại Blog Cưới WEDDINGBOOK:

Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page