top of page

Tiệc báo hỷ là gì? Lên kế hoạch tổ chức tiệc báo hỷ chi tiết cùng WEDDINGBOOK

Đã cập nhật: 3 thg 9, 2023

Tiệc báo hỷ cũng là một sự kiện quan trọng đánh dấu hành trình yêu và cưới trên bước ngoặt đặc biệt trong cuộc sống của các cặp đôi. Nhưng bạn đã biết chính xác tiệc báo hỷ là gì và kế hoạch tổ chức một buổi tiệc báo hỷ ý nghĩa và trọn vẹn gồm những gì chưa? Đừng lo lắng, bài viết bên dưới của WEDDINGBOOK sẽ tóm tắt cho bạn những nội dung cần thiết nhất về tiệc báo hỷ.

Tiệc báo hỷ là gì?


Tiệc báo hỷ (hay lễ báo hỷ) là một sự kiện cô dâu - chú rể tổ chức để thông báo với bạn bè, đồng nghiệp, người thân - những người không thể trực tiếp tham vào hôn lễ chính thức của cặp đôi đã diễn ra trước đó. Cụ thể, nếu cô dâu - chú rể đã hoàn thành nghi thức đám cưới truyền thống ở quê nhà nơi gia đình dòng họ sinh sống và muốn tổ chức thêm một bữa tiệc chia vui tại thành phố cặp đôi sống và làm việc thì thiệp mời khi đó sẽ gọi là Thiệp báo hỷ thay cho Thiệp cưới.

Tiệc báo hỷ là bữa tiệc diễn ra sau lễ cưới nhằm thông báo hỷ sự
Tiệc báo hỷ là bữa tiệc diễn ra sau lễ cưới nhằm thông báo hỷ sự

Tiệc báo hỷ vốn là buổi lễ để cô dâu chú rể thông báo hỷ sự tới họ hàng, làng xóm láng giềng và bạn bè nhưng vì nhiều lý do mà không thể tổ chức lễ cưới để họ tham gia được. Chính vì vậy, buổi lễ này thường không có yêu cầu về trang trí hay lễ nghi cầu kỳ mà diễn ra với không không khí ấm cúng, thân mật với số lượng khách mời giới hạn.


Kế hoạch chuẩn bị tiệc báo hỷ cần chuẩn bị những gì?


Tuy tiệc báo hỷ có phần nhẹ nhàng, thoải mái hơn tiệc cưới thông thường nhưng cô dâu - chú rể vẫn cần chuẩn bị khá nhiều thứ để đảm bảo cho bữa tiệc diễn ra thật suôn sẻ và trọn vẹn.


1. Dự trù chi phí tổ chức tiệc báo hỷ


Trước tiên, cô dâu - chú rể cần xác định ngân sách có thể chi trả cho việc tổ chức tiệc báo hỷ bằng việc liệt kê các hạng mục cần mua sắm hoặc chuẩn bị một cách rõ ràng nhất có thể như:

  • Thuê địa điểm tổ chức tiệc báo hỷ

  • Số lượng khách mời để đặt thực đơn & in thiệp mời

  • Trang phục cho cô dâu - chú rể

  • Trang trí sảnh tiệc (nếu có)

  • Thuê ekip quay chụp phóng sự tiệc báo hỷ

  • ...

Dự trù chi phí tổ chức tiệc báo hỷ
Dự trù chi phí tổ chức tiệc báo hỷ

Những đầu mục trong danh sách cần chi tiêu càng chi tiết với phần mô tả, giá tham khảo và chi phí có thể phát sinh thì các cặp đôi sẽ càng dễ dàng kiểm tra, cân đối và tối ưu ngân sách dành để tổ chức một bữa tiệc báo hỷ vừa tiết kiệm, vừa đầy đủ và ấm cúng.

2. Lên danh sách khách mời đến tiệc báo hỷ


Số lượng khách mời tham dự tiệc báo hỷ là một yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cô dâu - chú rể quyết định địa điểm tổ chức, quy mô sảnh tiệc, số lượng phần ăn và thiệp mời. Chính vì vậy, cặp đôi hãy cùng nhau ngồi lại để chuẩn bị một danh sách khách mời chi tiết của cả hai vợ chồng.

Lên danh sách khách mời đến tiệc báo hỷ
Lên danh sách khách mời đến tiệc báo hỷ

Thông thường, tiệc báo hỷ được tổ chức để mời những người thân, bạn bè thân thiết hay đồng nghiệp của hai bạn mà không có điều kiện có mặt trong ngày đám cưới đến chung vui nên cô dâu - chú rể không nhất thiết phải mời hết tất cả những người cặp đôi quen biết. Số lượng khách mời tham dự tiệc báo hỷ thường giao động ở mức nhỏ từ khoảng vài chục người.

Khi đã dự tính được số lượng khách mời đến tiệc báo hỷ, cô dâu - chú rể nên lập một bảng thông tin ghi chú các nội dung gồm tên, mối quan hệ, số điện thoại, gửi thiệp hay chưa & xác nhận sẽ tham gia tiệc báo hỷ hay không…để việc quản lý số lượng khách mời dễ dàng hơn.


3. Chọn nhà hàng tổ chức tiệc báo hỷ


Tùy thuộc vào sở thích, ngân sách và phong cách tiệc ngoài trời, rooftop hay trong nhà mà cô dâu - chú rể có thể sẽ có nhiều lựa chọn địa điểm làm tiệc báo hỷ khác nhau. Những bữa tiệc báo hỷ có quy mô vừa và nhỏ thường được các cặp đôi tổ chức ở tư gia hoặc một sảnh tiệc uy tín có đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp và thực đơn phong phú với nhiều món ăn ngon đa dạng về khẩu vị lẫn hình thức.

Chọn nhà hàng tổ chức tiệc báo hỷ
Chọn nhà hàng tổ chức tiệc báo hỷ

Ngày nay, cùng với sự tinh giản trong khâu chuẩn bị và tối ưu chi tổ chức, các cặp đôi thường có xu hướng lựa chọn những đơn vị tổ chức tiệc báo hỷ trọn gói để được tư vấn mọi thứ từ lúc tham khảo giá đến lúc thiết kế không gian, thực đơn và nghi thức tiệc sao cho phù hợp với nhu cầu riêng.


4. Đặt thiệp mời tiệc báo hỷ


Đối với Thiệp báo hỷ, các cặp đôi nên lưu ý nội dung khi in trên thiệp phải có dòng "Thiệp báo hỷ" và “Trân trọng kính mời” hoặc “Trân trọng thông báo tin vui” kèm theo thời gian, địa điểm tổ chức bữa tiệc để khách mời cùng đến chung vui.

Đặt và gửi thiệp mời tiệc báo hỷ
Đặt và gửi thiệp mời tiệc báo hỷ

Tuy chỉ là một buổi tiệc đơn giản giữa bạn bè thân thiết nhưng các cặp đôi cũng nên trao thiệp báo hỷ tận tay khách mời để thể hiện sự tôn trọng và lòng mến khách. Trong trường hợp không thể gặp mặt trực tiếp vì nhiều lý do, đôi bạn cũng có thể lựa chọn gửi thiệp giấy qua đường bưu điện hoặc thiệp Online qua email hoặc tin nhắn với nội dung chỉnh chu và đầy đủ thông tin quan trọng nhất có thể.


5. Chọn Menu tiệc báo hỷ tại nhà hàng


Thực đơn tiệc báo hỷ cũng nên được thiết kế kỹ lưỡng về cả hình thức lẫn chất lượng để bữa tiệc chung vui thêm phần trọn vẹn và ấm cúng hơn nhờ những món ăn ngon.

Thiết kế Menu tiệc báo hỷ tại nhà hàng hợp khẩu vị
Thiết kế Menu tiệc báo hỷ tại nhà hàng hợp khẩu vị

Thông thường, các nhà hàng tiệc báo hỷ thường gợi ý cho các cặp đôi Menu 5 đến 6 món bao gồm khai vị, món chính và tráng miệng. Tuy nhiên, tùy theo kinh phí tổ chức và cách thức mà bữa tiệc diễn ra, đội bạn có thể chọn việc phục vụ tiệc mặn, ngọt hay Buffet tùy ý miễn là đảm bảo được sự chỉnh chu và ngon miệng cho thực khách.


6. May hoặc thuê lễ phục


Trong tiệc báo hỷ, cô dâu - chú rể có thể không cần chọn những bộ váy cưới & vest cầu kỳ để cử hành các nghi thức cưới hỏi trên sân khấu mà chỉ cần tìm cho mình những bộ trang phục thoải mái, phù hợp với gu thẩm mỹ cá nhân để hai bạn có thể tự tin di chuyển trong suốt tiệc và có thể trò chuyện thoải mái cùng người thân, bạn bè và đồng nghiệp thân thiết. Một lưu ý nhỏ là trang phục tiệc báo hỷ tuy không cần cầu kỳ như tiệc cưới nhưng cũng cần đủ sự nổi bật để khách mời biết cặp đôi chính là nhân vật chính của bữa tiệc này.

May hoặc thuê lễ phục để CD - CR mặc trong tiệc báo hỷ
May hoặc thuê lễ phục để CD - CR mặc trong tiệc báo hỷ

7. Đặt dịch vụ cần thiết cho tiệc báo hỷ


Ngoài các yếu tố quan trọng thiết yếu như việc chuẩn bị địa điểm tổ chức, sảnh tiệc, thiết kế thực đơn, thiệp mời và trang phục, cô dâu - chú rể cũng cần quan tâm đến một số dịch vụ như trang trí không gian, tiết mục biểu diễn và quay chụp phóng sự để bữa tiệc báo hỷ được trọn vẹn khoảnh khắc và ý nghĩa. Một nhà cung cấp dịch vụ trang trí chuyên nghiệp có thể giúp cặp đôi tất cả những việc liên quan đến chọn lựa hoa, đèn trang trí, bàn ghế và các phụ kiện khác phù hợp với phong cách để tạo ra không gian trang nhã và ấm cúng cho tiệc báo hỷ.

Đặt thêm dịch vụ trang trí & phóng sự tiệc báo hỷ
Đặt thêm dịch vụ trang trí & phóng sự tiệc báo hỷ

Bên cạnh không gian, âm nhạc là yếu tố quan trọng tạo nên không khí vui tươi và phấn khởi cho các bữa tiệc báo hỷ. Cặp đôi có thể cân nhắc thuê một nhóm nhạc hoặc nghệ sĩ chuyên nghiệp để mang đến những màn trình diễn âm nhạc sống động và ấn tượng cho sự kiện này.

Tham khảo một vài dịch vụ tổ chức tiệc báo hỷ trọn gói
Tham khảo một vài dịch vụ tổ chức tiệc báo hỷ trọn gói

Cuối cùng, để không lỡ mất những khoảnh khắc đáng nhớ trong một bữa tiệc mừng hỷ sự ý nghĩa, một Ekip quay chụp với nhiều kinh nghiệm kèm theo các thiết bị hiện tại như phóng sự cưới WEDDINGBOOK sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho các cặp đôi.


Những câu hỏi liên quan đến tiệc báo hỷ


1. Tiệc báo hỷ khác tiệc cưới như thế nào?

Tiệc báo hỷ

Tiệc cưới

Mục đích

Là một buổi tiệc tổ chức sau lễ cưới, thông báo chính thức về việc hỷ sự với bạn bè và những người thân thiết không thể tham gia hôn lễ ở nhà cô dâu - chú rể

Là bữa tiệc hai gia đình và thông báo chính thức với dòng họ và bạn bè về việc kết hôn của cô dâu và chú rể, thường diễn ra ngay trong ngày tổ chức lễ cưới

Quy mô & thời gian

Thường có quy mô nhỏ hơn, chỉ mời người thân và bạn bè thân thiết. Thời gian diễn ra có thể là buổi trưa hoặc buổi tối.

Thường có quy mô lớn hơn, mời rộng rãi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Thời gian diễn ra vào buổi tối cuối tuần.

Trang phục

Cô dâu có thể mặc váy cưới đi bàn, váy đi tiệc đơn giản & chú rể có thể mặc Vest hoặc sơ mi nhưng phải đảm bảo sự nổi bật

Cô dâu thường mặc váy cưới trắng, chú rể mặc vest hoặc áo lễ phục.

2. Tiệc báo hỷ được tổ chức khi nào?


Tiệc báo hỷ thường được tổ chức sau khi lễ cưới & tiệc cưới đã diễn ra bởi người ta kiêng kỵ việc tổ chức lễ báo hỷ trước ngày cưới sẽ mang lại điều không may mắn.

Mọi người kiêng kỵ tổ chức tiệc báo hỷ trước lễ cưới
Mọi người kiêng kỵ tổ chức tiệc báo hỷ trước lễ cưới

Tiệc báo hỷ ngày nay thường được coi là một buổi họp mặt gần gũi, thân mật để cùng vui vẻ báo tin vui cho nhau nhau nên chỉ cần cô dâu - chú rể chọn một ngày thuận lợi tổ chức để mọi người đều có thể tham gia vì thế không quá đặt nặng vấn đề coi ngày lành tháng tốt. Phần lớn mọi người thường chọn ngày thuận lợi tức là ngày thời tiết đẹp và thường rơi vào cuối tuần.


3. Tiệc báo hỷ cô dâu nên mặc gì?


Để thuận tiện cho việc di chuyển, giao lưu và tham gia các hoạt động tương tác trong tiệc báo hỷ cô dâu có thể lựa chọn trang phục áo dài cách tân hoặc váy cưới thiết kế đi bàn thoải mái nhưng không kém phần nổi bật.

Cô dâu & chú rể nên chọn trang phục thoải mái và dễ di chuyển
Cô dâu & chú rể nên chọn trang phục thoải mái và dễ di chuyển

4. Tiệc báo hỷ có đi tiền không?


Theo quan niệm truyền thống, tiệc báo hỷ không yêu cầu việc đi tiền từ phía khách mời. Đây được xem là một dịp gặp mặt nho nhỏ, mang tính gia đình và thân mật, nơi gia đình và bạn bè gặp gỡ để chúc mừng và chia vui với cô dâu và chú rể về việc hỷ sự. Tiệc báo hỷ thường được tổ chức tại nhà hoặc nhà hàng thông thường và không yêu cầu các khoản chi phí phức tạp như tiệc cưới chính thức.

Một ít tiền mừng tiệc báo hỷ như việc chung vui và chia sẻ kinh phí cùng cặp đôi
Một ít tiền mừng tiệc báo hỷ như việc chung vui và chia sẻ kinh phí cùng cặp đôi

Tuy nhiên, ngày nay trong một số trường hợp, một số cặp đôi có thể quyết định tổ chức một buổi tiệc báo hỷ lớn hơn và khi đó khách mời nên đóng góp một phần chi phí chia vui với sự kiện trọng đại trong đời của cặp đôi.


5. Nên làm tiệc báo hỷ ngoài trời hay trong nhà?


Quyết định tổ chức tiệc báo hỷ ngoài trời hay trong nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời tiết, không gian và sở thích cá nhân của cô dâu, chú rể và gia đình. Nếu muốn tận hưởng không gian mở rộng rãi, không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên thì một địa điểm ngoài trời như sân vườn, rooftop hoặc hồ bơi sẽ là những gợi ý đáng cân nhắc cho cặp đôi, tuy nhiên đôi bạn cần phải có kế hoạch dự phòng cho thời tiết. Ngược lại, một sảnh tiệc báo hỷ trong nhà hàng hoặc trung tâm tiệc cưới sẽ tránh được những tác động của thời tiết xấu, như mưa, gió hay nhiệt độ quá cao, cung cấp không gian tiện nghi và thoải mái cho mọi khách mời.

Tiệc báo hỷ ngoài bãi biển
Tiệc báo hỷ ngoài bãi biển
XEM THÊM:
Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page