top of page

Cách chọn thực đơn đặt nhà hàng tiệc cưới sao cho ngon

Đã cập nhật: 3 thg 9, 2023

Thực đơn nhà hàng tiệc cưới ngon là mong muốn mà bất cứ cô dâu, chú rể hay chủ nhân bữa tiệc nào cũng mong muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn và phối hợp các món ăn có sẵn để tạo nên một danh sách món ngon dành cho thực khách. Cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu một vài cách chọn thực đơn đặt tiệc cưới sao cho vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng và khẩu vị nhé!

Tiêu chí cho một thực đơn ngon tại nhà hàng tiệc cưới


Một thực đơn ngon tại nhà hàng tiệc cưới ngon thường sẽ thỏa mãn 2 yếu tổ là phong phú và ngon. Sự phong phú trong việc lựa chọn nhiều món, nhiều cách chế biến và nấu nướng khác nhau sẽ giúp thực khách không bị có cảm giác ngán và đầy bụng bởi những món trùng nhau. Một thực đơn tiệc cưới đầy đủ được phục vụ tại các nhà hàng tiệc cưới tiêu chuẩn sẽ có số lượng các món thành phần bao gồm:


- 1 Món khai vị

- 1 Món súp hoặc món canh tiềm

- 3 đến 4 Món chính

- 1 Món chính cuối cùng

- 1 Món tráng miệng

Các món ăn trong danh sách này sẽ được phục vụ lần lượt theo đúng thứ tự từ trên xuống dưới cho thực khách. Món khai vị có thể là 1 - 2 món nhẹ nhàng. Tiếp theo là món chính, thứ sẽ làm nên linh hồn cho cả Menu tiệc cưới, vì thế nên chọn món có nhiều kiểu chế biến khác nhau để vừa đảm bảo được độ ngon vừa có sự đa dạng khiến ai cũng phải tò mò muốn thưởng thức món tiếp theo như:


- 1 Món quay hoặc nướng, ví dụ heo sữa quay & gà quay bánh bao

- 1 Món hấp, ví dụ cá chẻm hấp hành gừng, tôm hấp bia

– 1 món sốt, ví dụ như hải sâm sốt dầu hào, gân nai đông cô…

- 1 món chiên hoặc xào. Ví dụ: mực xào sa tế, tôm lăn bột chiên, bò xào tiêu đen…

Cách chọn các món trong thực đơn nhà hàng tiệc cưới


Khi khách hàng đặt tiệc, các nhà hàng tiệc cưới luôn có sẵn những Set Menu do nhà hàng thiết kế sẵn từ 6 đến 8 món nhằm tối ưu chi phí và tiết kiệm thời gian cho chủ nhân bữa tiệc. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào ngân sách và sở thích, khách hàng cũng có thể tham khảo một vài bí quyết dưới đây để chọn ra các món riêng lẻ phù hợp tạo thành một thực đơn cưới của riêng bữa tiệc


1. Bí quyết chọn món khai vị ngon cho thực đơn


Mang sứ mệnh là món mở đầu cho bữa tiệc cưới, món khai vị vừa giữ vai trò là chất xúc tác giúp kích thích vị giác, vừa là tiền đề tạo sự hào hứng và tò mò cho thực khách đối với các món còn lại trong thực đơn cưới của nhà hàng. Chính vì vậy, món khai vị thường cần có bày trí đẹp mắt, hương vị nhẹ nhàng, tươi ngon như gỏi, salad, soup, hoặc các món chiên ăn kèm rau củ và nên được kiểm soát số lượng tránh trường hợp thực khách 'no ngang' gây lãng phí thức ăn cho các món chính sau.

2. Bí quyết chọn món chính hợp lý trong thực đơn nhà hàng tiệc cưới


Một thực đơn tiệc cưới phổ biến với 7 - 8 món thường sẽ có đến 3 - 4 món chính, chiếm gầm một nửa số lượng món trong thực đơn. Vì vậy, để chọn được một danh sách các món chính hài hòa và chất lượng, bạn có thể tham khảo 2 nguyên tắc cơ bản sau:


- Không chọn nhiều món chính trùng lặp về cách chế biến: Nếu như thực đơn cưới nhà hàng đã có một món nướng hay quay thì các món chính còn lại không nên chọn kiểu chế biến là nướng hay quay nữa. Tương tự, nếu bạn đã chọn món cá mú hấp Hong Kong cho thực đơn rồi thì không nên chọn thêm món gà hấp muối hoặc tôm hấp dừa nữa. Ví dụ, nếu món chính đầu tiên là gà nướng ngũ vị thì món thứ hai không nên là heo sữa quay mà nên chuyển sang cách chế biến khác như mực sốt chua ngọt,...

- Không chọn nhiều món chính trùng lặp về nguyên liệu: Trong cùng một thực đơn cưới tại nhà hàng bạn không nên chọn cùng lúc nhiều món có chung một loại nguyên liệu chế biến, chỉ cần có 2 món trùng lặp về nguyên liệu chính, thực đơn sẽ phần nào giảm bớt sự phong phú. Ví dụ, giả sử bạn đã có gà hấp cải bẹ xanh cho bữa tiệc thì không nên chọn thêm các món cũng được chế biến từ gà như gà bó xôi hay gà hấp gừng.

3. Bí quyết chọn món tráng miệng phù hợp với cả set menu


Món tráng miệng không chỉ là điểm hoàn thiện cuối cùng góp phần quyết định sự thành công của cả bữa tiệc cưới mà còn là lời chào tạm biệt của cô dâu, chú rể gửi đến những vị khách tham dự bữa tiệc chung vui. Tùy thuộc vào sở thích và ngân sách tiệc cưới mà cặp đôi có thể lựa chọn những món tráng miệng từ đơn giản, không cần chế biến như trái cây tươi cho đến các loại bánh phức tạp hơn như bánh flan lạ miệng, bánh ngọt, rau câu,... Tuy nhiên, nhìn chung tất cả các món tráng miệng thường có vị ngọt nhẹ nhằm cân bằng vị giác và thư giãn cho thực khách sau khi đã thưởng thức nhiều món ăn đa dạng về hương vị.

3 Lưu ý cần biết để đặt thực đơn nhà hàng tiệc cưới ngon và tiết kiệm


1. Chọn món ăn phù hợp theo mùa


Ở Việt Nam, mỗi mùa sẽ có mỗi thức ngon đặc trưng, vì vậy việc lựa chọn thực đơn cho tiệc cưới vào mùa hè sẽ khác hoàn toàn so với mùa đông. Do đó, các cặp đôi nên dựa theo thời điểm tổ chức đám cưới của mình để quyết định danh sách các món ăn trong thực đơn nhà hàng tiệc cưới cho phù hợp.


2. Chọn thực đơn nhà hàng tiệc cưới theo khẩu vị khách mời


Thực đơn nhà hàng tiệc cưới đôi khi không nhất thiết phải là các món cao lương mỹ vị đắc tiền mà chỉ cần hợp khẩu vị với khách mời đã là một điểm cộng lớn. Vì vậy, khi bắt đầu tìm hiểu và đặt thực đơn cưới tại nhà hàng các cặp đôi nên tập trung vào gu ẩm thực của khách mời để lựa chọn các món ăn tương ứng theo hương vị ẩm thực mỗi miền như thực đơn đám cưới miền Bắc, thực đơn đám cưới miền Nam hay thực đơn đám cưới miền Tây,...

3. Tham khảo mức chi phí của các loại Menu


Trước khi lựa chọn thực đơn nhà hàng tiệc cưới cô dâu, chú rể nên có trước một khoảng ngân sách dự tính và khảo sát sơ qua chi phí đặt tiệc tại một vài địa điểm mong muốn.

Với những nội dung tổng hợp về cách chọn món trong thực đơn nhà hàng tiệc cưới ngon và hợp lý, WEDDINGBOOK hy vọng bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích cho việc chuẩn bị thực đơn cưới cho riêng mình. Đừng quên ghé trang Blog Cưới để cập nhật thêm nhiều ưu đãi và dịch vụ cưới mới nhất từ WEDDINGBOOK nói riêng và các bên đối tác nói chung.
Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page