top of page

Mẫu 6 bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai & nhà gái hay nhất

Đã cập nhật: 24 thg 4

Bài phát biểu lễ dạm ngõ được xem là nội dung chính của hầu hết các buổi lễ dạm ngõ theo phong tục truyền thống. Việc chuẩn bị một bài phát biểu lễ dạm ngõ hay và ý nghĩa có thể bước khởi đầu tốt cho mối quan hệ thông gia giữa hai nhà và hành trình hôn nhân của đôi trẻ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Blog cưới WEDDINGBOOK tìm hiểu về mẫu nội dung và những lưu ý khi phát biểu trong lễ dạm ngõ nhé!

Nghi thức phát biểu trong lễ dạm ngõ


Dạm ngõ là một trong các nghi thức đầu tiên trước khi tiến đến buổi lễ thành hôn chính thức của cô dâu - chú rể, đồng thời cũng là lần đầu tiên hai gia đình nhà trai và nhà gái gặp mặt đầy đủ để đặt vấn đề và bàn bạc chuyện đại sự của đôi trẻ. Từng nội dung được nói trong lễ dạm ngõ được xem là lời chào hỏi và mở đầu cho một mối quan hệ gắn kết lâu dài giữa hai gia đình, chính vì vậy một bài phát biểu lễ dạm ngõ được trau chuốt cẩn thận về câu chữ lẫn ý nghĩa sẽ giúp mở đầu tình thông gia thắm thiết và suôn sẻ hơn.


Nghi thức phát biểu trong lễ dạm ngõ trước đám cưới
Nghi thức phát biểu trong lễ dạm ngõ trước đám cưới

1. Ai là người phát biểu trong lễ dạm ngõ?


Đại diện trưởng đoàn của hai bên gia đình sẽ là người được mời để phát biểu trong lễ dạm ngõ, đó thường là ông, bác hoặc bố của cô dâu - chú rể. Người đại diện phát biểu nên có tính cách quảng giao, tự tin và có một chút khiếu ăn nói để bài phát biểu lễ dạm ngõ được suôn sẻ và rành mạch.


2. Nên phát biểu gì trong lễ dạm ngõ?


Tùy thuộc vào bối cảnh gặp gỡ và văn hóa địa phương mà nội dung bài phát biểu lễ dạm ngõ của đại diện hai nhà sẽ có một chút khác biệt về câu từ và cách diễn đạt, nhưng nhìn chung sẽ đều gồm 3 phần chính là:

  • Chào hỏi, giới thiệu thành phần tham dự

  • Đặt vấn đề và bày tỏ quan điểm

  • Cảm ơn và chúc mừng


Ý nghĩa bài phát biểu lễ dạm ngõ trong nghi thức cưới
Ý nghĩa bài phát biểu lễ dạm ngõ trong nghi thức cưới

3. Ý nghĩa những bài phát biểu trong lễ dạm ngõ


Trong nội dung bài phát biểu lễ dạm ngõ thường có phần hai gia đình chia sẻ và tìm hiểu ngắn gọn về phong tục, quan điểm và điều kiện đôi bên. Vì vậy, bài phát biểu lễ dạm ngõ được xem là sự thông qua chính thức của hai nhà đối với việc qua lại và tìm hiểu của cặp đôi để tiến đến hôn nhân.


Mẫu 5 bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai


Bài phát biểu lễ dạm ngõ cần phù hợp với hoàn cảnh, văn hóa vùng miền và có nội dung đơn giản dễ hiểu. Dưới đây là một số mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai mà bạn đọc có thể thử tham khảo:


1. Bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai thứ nhất

Chào hỏi và giới thiệu thành viên trong họ nhà trai

Kính thưa các cụ, các ông các bà. Thưa toàn thể gia đình.

Lời đầu tiên vợ chồng tôi xin đại diện cho gia đình họ nhà gái đặc biệt gửi lời cảm ơn đến gia đình ông (bà) tên đại diện bố/mẹ của cô dâu cùng mọi người bên này đã đón tiếp chúng tôi vô cùng chu đáo và tình cảm.

Tiếp theo tôi xin được giới thiệu mọi người trong gia đình tôi hôm nay sang đây:

  • Xin giới thiệu đây là ... (lần lượt giới thiệu tên và vai vế trong nhà của các thành viên)

  • Xin giới thiệu đây là ...

  • Và kia là ...

Tuyên bố lý do và đặt vấn đề trong bài phát biểu lễ dạm ngõ

Gửi sính lễ và lời cảm ơn

Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai
Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai đầy đủ

2. Bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai thứ hai

  • Kính thưa quan viên hai họ, thưa các ông bà và toàn thể cô dì chú bác, anh chị em đang có mặt trong buổi lễ dạm ngõ ngày hôm nay.

  • Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên đại diện nhà trai, là vai vế so với chú rể của cháu tên chú rể và là đại diện phía họ nhà trai thay mặt phát biểu trong lễ dạm ngõ của hai cháu.

  • Đầu tiên, tôi xin gửi lời chào trân trọng & lời cảm ơn chân thành nhất đến họ nhà gái vì đã đón tiếp gia đình chúng tôi hết sức chu đáo và nồng nhiệt. Tôi cũng xin phép được giới thiệu các thành viên nhà trai tham dự buổi lễ ngày hôm nay gồm… bắt đầu giới thiệu tên và vai vế so với chú rể theo thứ tự từ cao xuống thấp.

  • Hôm nay, theo mong muốn của hai cháu và thông qua sự cho phép của nhà gái, nhà trai chúng tôi có mặt tại đây xin phép làm lễ chạm ngõ. Sau quãng thời gian tìm hiểu và quen biết, hai cháu tên cô dâu chú rể đã xây dựng tình cảm chín muồi. Xin phép họ nhà gái cho hai cháu được chính thức qua lại, tiến tới mối quan hệ nghiêm túc. Đồng thời, tạo cơ hội để hai bên gia đình cùng bàn bạc về lễ ăn hỏi, lễ cưới cho đôi trẻ.

  • Họ nhà trai chúng tôi cũng đã chuẩn bị mâm lễ dạm ngõ để biếu tặng nhà gái gồm trầu cau, rượu, thuốc lá, chè, bánh cốm, hoa quả,… Xin phép mời mẹ cô dâu lên nhận lễ từ mẹ chú rể, sau đó hướng dẫn đôi trẻ dâng hương lên bàn thờ gia tiên. Hy vọng nhà gái chấp nhận sính lễ của nhà trai và đồng ý cho hai cháu chuẩn bị nên duyên vợ chồng.

  • Cuối cùng, thay mặt đoàn họ nhà trai tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến họ nhà gái một lần nữa vì sự đón tiếp trong buỗi lễ ngày hôm nay. Cảm ơn ông bà, cô dì chú bác hai bên đã đến tham dự, chứng kiến và tác thành cho hỷ sự của hai cháu. Tôi cũng mong hai cháu sẽ hết lòng yêu thương nhau, chia sẻ và thấu hiểu, cùng nhau làm tròn bổn phận vợ chồng, của người làm con với hai bên gia đình.


Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai chi tiết
Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai chi tiết

3. Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai thứ ba

  • Kính chào toàn thể quan khách, các ông các bà, cô dì chú bác và anh chị em có mặt trong buổi lễ dạm ngõ hai cháu tên chú rể và cô dâu hôm nay. Tôi xin tự giới thiệu, tôi là tên người phát biểu, là vai vế so với chú rể. Tôi rất vinh dự thay mặt gia đình nhà trai phát biểu trong lễ dạm ngõ ngày hôm nay. Bên cạnh tôi là giới thiệu tên và vai vế họ nhà trai từ cao xuống thấp.

  • Thưa các ông các bà, đám cưới là chuyện hệ trọng cả đời người, được tin hai cháu đã có tình cảm từ lâu và đang mong muốn được về chung một nhà, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Hôm nay ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi ghé tư gia, mang theo một chút lễ vật xin phép gia đình mình tác thành cho hôn nhân của hai cháu. Đồng thời cũng là dịp để hai nhà chúng ta tìm hiểu nhau và bàn bạc việc cưới xin sau này.

  • Tôi rất mong nhà gái chấp thuận lời hỏi cưới của cháu nhà tôi. Mong hai cháu hạnh phúc, yêu thương nhau. Tôi xin chân thành cảm ơn.


Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai ngắn
Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà trai ngắn gọn ý nghĩa

Mẫu 5 bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái


Để phù hợp với bối cảnh và vấn đề được đặt ra trong bài phát biểu của họ nhà trai, nhà gái cần một chút sự linh động trong cách đối đáp và câu từ. Dưới đây là 5 mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái để bạn đọc tham khảo:


1. Bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái thứ nhất

Lời chào và cảm ơn bài phát biểu dạm ngõ từ họ nhà trai

Kính thưa ông bà và toàn thể gia đình.

Lời đầu tiên tôi xin đại diện cho gia đình xin chân thành cảm ơn ông bà tên đại diện họ nhà trai cũng như mọi người đã dành thời gian sang thăm gia đình chúng tôi bên này.

Xin mời tất cả các cụ, các ông bà và mọi người xơi nước, xơi trà.

Tiếp theo vợ chồng tôi cũng xin cảm ơn tấm lòng của ông bà tên đại diện họ nhà trai đã tặng quà cho gia đình. Chúng tôi rất vui lòng đón nhận.

Giới thiệu gia đình họ nhà gái

Nêu quan điểm đối với vấn đề

Cảm ơn & mời dùng cơm (nếu có)

Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái chi tiết
Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái chi tiết

2. Bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái thứ hai

  • Kính thưa gia đình hai bên, thưa ông bà, cô dì chú bác và toàn thể các anh chị em có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay. Tôi tên là đại diện nhà gái, là vai vế so với cô dâu của cháu. Hôm nay, đại diện cho gia đình họ nhà gái, chúng tôi xin cảm ơn quý gia đình đã dành thời gian tham dự buổi lễ dạm ngõ của hai cháu. Chúng tôi cũng xin giới thiệu thành phần tham dự của họ nhà gái gồm… nhắc tên và vai vế so với cô dâu theo vị thế từ cao xuống thấp.

  • Gia đình chúng tôi cũng được biết hai cháu tên cô dâu & chú rể đã quen biết và có thời gian tìm hiểu lẫn nhau. Nay có mong muốn tiến đến hôn nhân, cháu tên cô dâu đã trình bày và xin phép bố mẹ, gia đình nội ngoại để tính chuyện trăm năm với cháu tên chú rể.

  • Ngày lành hôm nay, nhà trai đã giành thời gian mang lễ vật đến xin cưới cháu tên cô dâu. Tôi xin thay mặt gia đình nhận sính lễ và chấp thuận lời hỏi cưới từ phía nhà tra, chính thức đồng ý cho hai cháu qua lại thường xuyên hơn để tiện tính chuyện hôn nhân.

  • Chúng tôi cũng xin cảm ơn nhà trai đã thu xếp đến tư gia, mời hai gia đình cùng ngồi lại ăn nhẹ, uống nước và bàn bạc về lễ thành hôn cho hai cháu. Xin mời!


Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái ngắn
Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái ngắn gọn

3. Bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái thứ ba

  • Trước tiên, xin cám ơn gia đình nhà trai đã có tấm lòng ghé thăm nhà chúng tôi ngày hôm nay. Kính thưa quý ông quý bà, các anh chị em và các cháu, tôi xin tự giới thiệu, tôi là tên người đại diện họ nhà gái, là vai vế so với cô dâu.

  • Nhà chúng tôi cũng rất vui mừng khi nhận tin hai cháu tên cô dâu và tên chú rể quyết định về chung một nhà. Được ngày lành tháng tốt, nhà trai đã không ngại đường xá xa xôi, chuẩn bị sính lễ dạm ngõ chu đáo, nhà chúng tôi cũng rất hân hạnh và vui mừng nhận lễ, đồng thời tác thành cho mối quan hệ của hai cháu.

  • Tôi hy vọng hai cháu sẽ mãi mãi yêu thương lẫn nhau, hai gia đình sẽ luôn là hậu phương vững chắc đùm bọc, san sẻ việc dạy bảo hai cháu sau này. Xin mời toàn thể quý vị dùng bánh, dùng trà và bàn bạc về chuyện hỷ sự của hai cháu sắp tới. Tôi xin chân thành cảm ơn.


Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái ý nghĩa
Mẫu bài phát biểu lễ dạm ngõ họ nhà gái ý nghĩa

Một số lưu ý để có bài phát biểu lễ dạm ngõ hay


Bên cạnh việc tham khảo nội dung mẫu từ những bài phát biểu lễ dạm ngõ được soạn sẵn, bản thân người đại diện cũng nên chuẩn bị một số điểm lưu ý để bài phát biểu được suông sẻ, ý nghĩa và hay hơn như:

  • Chuẩn bị trước bài phát biểu lễ dạm ngõ trước 1 tuần bằng cách tham khảo và viết riêng một bản phù hợp

  • Luyện tập trước khi lễ dạm ngõ diễn ra khoảng 3 - 4 ngày nhằm tăng sự tự tin và trôi chảy khi diễn đạt

  • Phát biểu ngắn gọn, súc tích và tập trung vào nội dung của buổi lễ

  • Hạn chế lạm dụng tiếng địa phương và từ lóng để tạo sự thấu hiểu giữa tất cả mọi người


Bài phát biểu lễ dạm ngõ miền Bắc có khác miền Nam không?


Nhìn chung, bài phát biểu lễ dạm ngõ miền Bắc không có gì khác biệt so với miền Nam, nếu có chỉ là một khác biệt về cách dùng từ và xưng hô còn nội dung vẫn giống nhau là chính thức công nhận mối quan hệ tình cảm của cặp đôi để chuẩn bị tiến đến hôn nhân.


Một số lưu ý để chuẩn bị bài phát biểu lễ dạm ngõ hay
Một số lưu ý để chuẩn bị bài phát biểu lễ dạm ngõ hay
XEM THÊM:
Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page