top of page

Tất tần tật về thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM

Thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM nói riêng và các giấy tờ cần thiết theo quy định nói chung đều là các yếu tố quan trọng hàng đầu giúp quá trình chuẩn bị cho đám cưới của các cặp đôi thật trọn vẹn, suôn sẻ. Chính vì thế, hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu qua về nội dung này trong bài viết bên dưới nhé!

1. Thủ tục đăng ký kết hôn cần những gì?


Theo luật hôn nhân gia đình Việt Nam, những cặp nam nữ có thể đăng ký kết hôn phải đáp ứng đủ những điều kiện bao gồm:

  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên

  • Việc kết hôn do hai bên tự nguyện quyết định

  • Hai bên không bị mất năng lực hành vi dân sự

  • Không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn như: Kết hôn giả tạo; tảo hôn; cưỡng ép kết hôn; đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác,...

  • Không thuộc trường hợp kết hôn giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng

Khi đó, những giấy tờ mà cặp đôi cần chuẩn bị trước khi đi đăng ký kết hôn sẽ bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu

  • Chứng minh nhân dân/ hộ chiếu/ thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tương đương có dán ảnh

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã nơi cư trú cấp

  • Đối với trường hợp đã từng kết hôn thì phải nộp thêm Quyết định ly hôn của Tòa án

Các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn
Các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn

2. Các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM


Đối tượng được làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM

Theo quy định của "Khoản 1 - Điều 17. Thẩm quyền đăng ký kết hôn và nội dung Giấy chứng nhận kết hôn: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ thực hiện đăng ký kết hôn""Điều 1 Luật cư trú 2006 định nghĩa Cư trí là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú".

Nam - nữ đáp ứng đủ các điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật có thể nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại TPHCM, nơi địa bàn sinh sống đã đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Đối tượng có thể làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM
Đối tượng có thể làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM

Hồ sơ làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM


Theo Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, các đối tượng nam - nữ thuộc đủ điều kiện nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết sau:

  1. Bản gốc CMND/thẻ căn cước/ hộ chiếu (để xuất trình khi có yêu cầu đối chứng)

  2. Bản sao CMND/thẻ căn cước/ hộ chiếu có chứng thực

  3. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền

  4. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp bởi ủy ban nhân dân cấp xã nơi cặp đôi đăng ký thường trú, còn giá trị sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày được cấp.

  5. Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 04/2020/TT-BTP theo mẫu bên dưới (Hai bên nam, nữ có thể khai chung vào một Tờ khai đăng ký kết hôn)

Lưu ý: Đa số các trường hợp thực hiện các thủ tục đăng ký hộ tịch tại TPHCM (trong đó bao gồm đăng ký kết hôn) thường yêu cầu người đến đăng ký hộ tịch cần phải có KT3 tại thành phố.

Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn
.doc
Tải về DOC • 47KB

Trong trường hợp một trong hai người hoặc cả hai đã từng giải quyết việc ly hôn, cần có thêm trích lục ghi chú ly hôn đối với trường hợp công dân Việt Nam đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, đã giải quyết ly hôn, hủy việc kết hôn trước đó tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Các giấy tờ hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM
Các giấy tờ hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM

3. Địa điểm đăng ký kết hôn tại TPHCM


Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, cặp đôi có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của cô dâu hoặc chú rể. Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành xem xét và tiến hành ghi vào sổ hộ tịch, đồng thời lấy chữ ký của cô dâu - chú rể vào Sổ hộ tịch và Giấy chứng nhận kết hôn.

Nộp thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM cho đơn vị có thẩm quyền
Nộp thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM cho đơn vị có thẩm quyền

4. Quy trình tiếp nhận thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM


Hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký kết tại TPHCM sẽ được xử lý với trình tự theo quy định gồm:

  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn sẽ có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ giấy tờ, so sánh thông tin trong Tờ khai đăng ký và các loại giấy tờ tương ứng đi kèm.

  • Người tiếp nhận sẽ viết giấy tiếp nhận ghi rõ ngày và giờ trả kết quả cho các hồ sơ hợp lệ sau khi kiểm tra. Trong trường hợp hồ sơ nộp làm thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM chưa hợp lệ, người tiếp nhận sẽ có hướng dẫn chi tiết để người nộp bổ sung ngay. Trong trường hợp không thể bổ sung hồ sơ làm thủ tục đăng ký kết hôn ngay, người tiếp nhận sẽ lập văn bản hướng dẫn nêu rõ các loại giấy tờ cần bổ sung với chữ ký xác nhận thông tin.

  • Hồ sơ đăng ký kết hôn hợp lệ theo quy định sẽ được công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đồng ý giải quyết thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ đăng ký kết hôn.

  • Khi đến ngày trả kết quả đăng ký kết hôn, công chức tư pháp – hộ tịch hướng dẫn hai bên kiểm tra thông tin trên Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn.

  • Nếu các bên thấy thông tin đã đầy đủ và chính xác, phù hợp với hồ sơ đăng ký kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ và hướng dẫn các bên cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn.

  • Cuối cùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ trao Giấy chứng nhận kết hôn cho cặp đôi, mỗi bên được nhận 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn (số lượng bản sao Trích lục kết hôn được cấp theo yêu cầu).

Quy trình tiếp nhận xử lý thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM tham khảo
Quy trình tiếp nhận xử lý thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM tham khảo
Bạn đã biết cách dự trù và tối ưu chi phí đám cưới tại nhà gái chưa?

5. Lệ phí đăng ký kết hôn tại TPHCM


Với quy định hiện hành tại Việt Nam, khi cặp đôi là công dân Việt Nam khi tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM sẽ được MIỄN PHÍ hoàn toàn.

Công dân Việt Nam thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn hoàn toàn miễn phí
Công dân Việt Nam thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn hoàn toàn miễn phí

Đối với các trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, lệ phí được quy định tại Quyết định số 52/2016/QĐ-UBND ngày 10/12/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Thành phố Hồ Chí Minh ban hành mức thu 10 loại phí và 07 loại phí trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (có hiệu lực từ ngày 01/01/2017). Theo quyết định này, lệ phí đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài rơi vào khoảng là 1 triệu VNĐ.

Trên đây là một số thông tin cần thiết cho việc chuẩn bị và tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn tại TPHCM được WEDDINGBOOK tổng hợp ngắn gọn. Hy vọng bài viết nói riêng và các nội dung khác tại Blog Cưới của chúng tôi sẽ mang lại những kinh nghiệm hữu ích cho các cặp đôi trong giai đoạn chuẩn bị cho một sự kiện trọng đại trong đời như ngày cưới.


Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page