top of page

Lễ ăn hỏi và những việc cần chuẩn bị trước

Lễ ăn hỏi là một sự kiện quan trọng trong đám cưới của các cặp đôi và gia đình hai bên. Trong bài viết bên dưới, hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu tất tần tật những gì cần chuẩn bị trước cho nghi thức quan trọng này nhé!

Lễ ăn hỏi là gì? Ý nghĩa của lễ ăn hỏi trong đám cưới


Lễ ăn hỏi là một trong 5 nghi lễ quan trọng và gần như bắt buộc trong phong tục cưới hỏi truyền thống của Việt Nam. Ở phương Tây hay quan niệm cưới hỏi theo nghi thức hiện đại, lễ ăn hỏi được xem là tương đương với lễ đính hôn.

Lễ ăn hỏi là gì?

Trong lễ ăn hỏi, nhà trai sẽ mang đến các lễ vật gọi là mâm quả theo số lượng 3 - 5 - 7 hoặc 9 mâm (tùy thuộc vào điều kiện của gia đình hoặc văn hóa địa phương) đến nhà gái vào đúng thời gian đã được hai nhà bàn bạc và quyết định trước trong lễ dạm ngõ đã diễn ra trước đó. Khi nhà gái nhận lễ vật ăn hỏi, cũng có nghĩa là đã danh chính ngôn thuận công nhận chàng trai trở thành con rể của gia đình và là chồng sắp cưới của con gái mình, đồng thời thông báo với hai họ về việc cưới hỏi của đôi trẻ và ngày cử hành lễ cưới sắp tới.

Ngày nay, lễ ăn hỏi thường được tổ chức tương đối linh đình và đông vui với sự góp mặt của hai bên gia đình cô dâu - chú rể lẫn bạn bè thật sự thân thiết. Đôi khi nhà gái còn sắp đặt một buổi tiệc nhỏ để mọi người nâng ly chung vui cùng gia đình, trò chuyện và ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ nhân dịp gặp mặt. Vì thế để chuẩn bị cho một buổi lễ ăn hỏi thật hạnh phúc và trọn vẹn, các cặp đôi cũng cần có kế hoạch rõ ràng với danh sách các hạng mục được liệt kê chi tiết giúp cho việc kiểm soát, tối ưu các chi phí được dễ dàng và không bỏ sót mất điều quan trọng nào. Nếu đôi bạn vẫn còn lăn tăn về những việc cần chuẩn bị trước cho lễ ăn hỏi, đừng bỏ qua những nội dung tiếp theo trong bài viết của WEDDINGBOOK nhé!


Trình tự lễ ăn hỏi truyền thống gồm những gì?


Để biết được một lễ ăn hỏi đầy đủ cần chuẩn bị những hạng mục cần thiết gì, trước tiên hãy cùng tìm hiểu về trình tự tổ chức lễ ăn hỏi gồm các nghi thức nào:


1. Rước mâm lễ vật ăn hỏi


Dù thành phần hay số lượng mâm lễ ăn hỏi có thể khác nhau ở từng vùng miền hoặc địa phương nhưng nghi thức rước sính lễ từ nhà trai sang nhà gái là nghi thức quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ lễ ăn hỏi nào.


2. Gặp gỡ và trao nhận sính lễ ăn hỏi


Khi đoàn nhà trai rước mâm sính lễ đến nhà gái, đại diện hai gia đình cô dâu - chú rể sẽ chính thức chào hỏi trao nhận lễ vật, đồng thời trao cho mỗi thành viên bưng quả của hai nhà một bao lì xì đỏ tượng trưng cho sự may mắn và lời chúc về tình duyên cho những người đã giúp đỡ việc trao nhận tráp trong lễ ăn hỏi.

Rước và trao nhận mâm lễ ăn hỏi

3. Cô dâu ra mắt


Sau bước chào hỏi, giới thiệu và trao nhận mâm lễ vật ăn hỏi, mẹ cô dâu sẽ lên phòng con gái để dắt tay cô dâu xuống ra mắt gia đình hai bên. Khi đó, cô dâu sẽ bắt đầu rót trà mời các bậc trưởng bối trong nhà và những khách mời bên gia đình chú rể và ngược lại, chú rể sẽ mời trà các thành viên trong nhà cô dâu.


4. Thắp hương lên bàn thờ gia tiên nhà gái


Tiếp theo màn ra mắt hai họ của cô dâu và chú rể, cặp đôi sẽ dâng lên bàn thờ gia tiên nhà gái một ít lễ vật trong mâm quả ăn hỏi để thắp hương như một nghi thức xin phép và tỏ lòng biết ơn đối với ông bà tổ tiên trước khi người con gái trong nhà chính thức về nhà chồng, đồng thời giới thiệu chú rể mới sắp tới sẽ trở thành con cháu trong nhà.

Thắp hương lên bàn thờ gia tiên trong lễ ăn hỏi

5. Bàn bạc về đám cưới và tiến hành lại quả


Khi nghi thức thắp hương trên bàn thờ gia tiên của cặp đôi hoàn tất, người lớn hai bên gia đình sẽ bắt đầu bàn bạc thêm về việc tổ chức đám cưới, thống nhất ngày giờ cụ thể và nói về một số lưu ý quan trọng cần quan tâm trong ngày trọng đại của con trẻ. Ngoài ra, nhà gái cũng sẽ bắt đầu nghi thức lại quả, tức là chia bớt một phần sính lễ ăn hỏi đã nhận để nhà trai mang về. Khi chia quả nhà trai tuyệt đối phải để ngửa nắp tráp và không được úp lại.

Trong nhiều trường hợp, mặc dù kế hoạch cưới hỏi đã được cặp đôi và hai bên gia đình sắp xếp xong từ trước nhưng quy trình bàn bạc và thống nhất lại một lần nữa mọi thứ về đám cưới vẫn là điều quan trọng hiếm khi được bỏ qua trong các lễ ăn hỏi.


6. Tổ chức tiệc hoặc dùng cơm thân mật


Để kế thúc lễ ăn hỏi, nhà gái thường sẽ chuẩn bị một bữa cơm thật mật hoặc bữa tiệc mặn nhỏ để mời tất cả các thành viên tham dự lễ ăn hỏi ở lại dùng như một lời cảm ơn và thể hiện lòng hiếu khách trong ngày vui của con cái.


Checklist những việc cần chuẩn bị trước lễ ăn hỏi


Theo truyền thống, lễ ăn hỏi được tố chức trước ngày cưới khoảng 2 - 3 tháng, việc chuẩn bị cho lễ ăn hỏi thường do cô dâu - chú rể lo liệu với sự hỗ trợ từ những người lớn trong gia đình như ba mẹ hoặc anh chị. Với trình tự lễ ăn hỏi truyền thống trên, WEDDINGBOOK xin đưa ra một danh sách gợi ý cho những thứ cần thiết phải chuẩn bị nhất trước lễ ăn hỏi bao gồm:


1. Mâm quả lễ ăn hỏi


Mâm quả hay còn gọi là tráp lễ ăn hỏi thường bao gồm các lễ vật như trầu cau, rượu trà, bánh phu thê, đặc sản địa phương, hoa quả, heo quay, xôi,... Do gia đình chú rể tự mua sắm hoặc đặt trước cho các dịch vụ chuẩn bị tráp ăn hỏi theo yêu cầu.

Mua sắm mâm quả lễ ăn hỏi

Số lượng và thành phần các lễ vật trong mâm quả lễ ăn hỏi thường được thay đổi để phù hợp với văn hóa địa phương và ngân sách của nhà trai. Để chuẩn bị được một mâm quả lễ ăn hỏi ưng ý, nhà trai nên có kế hoạch đặt trước từ 1 - 2 tháng, đôi khi là 3 - 4 tháng đối với những khoảng thời gian cao điểm trong mùa cưới.


2. Thuê áo dài đám hỏi và Make Up


Trong đám hỏi truyền thống, các cô dâu - chú rể thường xuất hiện trong trang phục áo dài hoặc âu phục váy - vest lịch sự, phù hợp với bối cảnh gia đình và sở thích của cặp đôi. Các loại trang phục này thường cần được thuê hoặc đặt may trước ít nhất 3 tháng cách ngày tổ chức lễ ăn hỏi để đảm bảo sự chỉn chu và vừa vặn nhất có thể.

Thuê áo dài đám hỏi và Make Up

Ngoài ra, cặp đôi cũng cần chuẩn bị trang phục cho bố mẹ và đội bưng quả của hai bên gia đình để tạo nên sự hòa hợp đẹp mắt trong trang phục và hình thức diễn ra lễ ăn hỏi. Đồng thời, trong lúc tìm kiếm đơn vị may, thuê trang phục lễ ăn hỏi, các cặp đôi cũng nên thuê luôn dịch vụ Make Up vì không chỉ cô dâu mới cần trang điểm mà cả mẹ nàng và đội bưng quả cũng cần phải thật xinh đẹp và duyên dáng khi xuất hiện cạnh cô dâu trong buổi lễ quan trọng trước đám cưới.


3. Trang trí nhà cửa


Khác với tiệc cưới, hầu hết các lễ ăn hỏi truyền thống đều được tổ chức tại tư gia trong không gian riêng tư và ấm cúng thay vì ở nhà hàng hoặc khách sạn.

Trang trí nhà cửa trước lễ ăn hỏi

Bởi vậy, trước khi cử hành lễ ăn hỏi, nhà gái thường dọn dẹp nhà cửa một cách cẩn thận, sơn lại tường, bày trí lại đồ đạc, sắp xếp bàn thờ gia tiên và đôi khi thuê thêm dịch vụ trang trí dựng bối cảnh để tạo nên một không gian thoải mái, ấm áp và ấn tượng để đón tiếp gia đình nhà trai.


4. Dịch vụ quay chụp


Để ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm hạnh phúc và quý giá khi đôi bạn dâng hương lên bàn thờ gia tiên, đồng thời chính thức ra mắt gia đình hai họ với tư cách con cháu trong nhà, các cô dâu - chú rể thường thuê thêm dịch vụ quay chụp để toàn bộ quá trình từ lễ dạm ngỡ, lễ hỏi đến khi hành hoàn thành lễ cưới có thể được liền mạch và đầy đủ nhất có thể.

Chọn dịch vụ quay chụp phóng sự

5. Đặt tiệc đám hỏi


Khi kết thúc lễ ăn hỏi, nhà gái thường tổ chức một bữa cơm hoặc tiệc chiêu đãi thân mật mời nhà trai và các thành viên trong gia đình ở lại chung vui nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó trong tương lai và kỷ niệm sự kiện quan trọng đối với cặp đôi.

Đối với việc đặt tiệc đám hỏi, các gia đình có thể lựa chọn dịch vụ tổ chức tiệc tại gia theo nhu cầu hoặc đặt trước với các nhà hàng, khách sạn nếu gia đình cô dâu không có đủ diện tích phục vụ. Bên cạnh đó, nếu quy mô đám hỏi tương đối nhỏ với sự tham gia của không quá nhiều khách mời, gia đình nhà gái cũng có thể tự làm cơm chiêu đãi mà không cần phải đặt tiệc.

Đặt tiệc chiêu đãi lễ ăn hỏi

Tuy nhiên, đối với bất kỳ phương án nào, các cặp đôi và gia đình cũng nên liệt kê trước thực đơn, kinh phí và kế hoạch mua sắm, chuẩn bị mọi thứ trước ít nhất khoảng 3 tháng để có sắp xếp toàn bộ mọi thứ một cách chu toàn nhất.


Đọc Thêm Một Số Bài Viết Khác Blog Cưới Gợi Ý Cho Bạn:




Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page