top of page

Khái niệm Destination Wedding và những lưu ý khi tổ chức

Đã cập nhật: 3 thg 9, 2023

Destination Wedding có thể là khái niệm còn xa lạ đối với nhiều cặp đôi tại Việt Nam, tuy nhiên hình thức tổ chức đám cưới theo phong cách Destination chắc chắn đã được nhiều người bắt gặp. Vậy Destination Wedding cụ thể là gì? Hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu về hình thức đám cưới này và những lưu ý quan trọng khi quyết định tổ chức trong bài viết bên dưới nhé!

Destination Wedding là gì?


1. Khái niệm Destination Weddings


Destination Wedding là hình thức tổ chức đám cưới tại những địa điểm cách xa nơi cô dâu - chú rể vốn sinh sống và làm việc. Đó thường là các không gian ngoài trời rộng lớn, hữu tình như bờ biển, đồng cỏ, ốc đảo,... thuộc các khu du lịch - nghỉ dưỡng nổi tiếng tọa lạc ven biển hoặc trên các sườn núi cao,... Chính vì điểm đặc trưng này mà Destination Wedding còn được biết đến là phong cách tổ chức 'Đám cưới phương xa' hay 'Đám cưới du lịch' khi các cặp đôi kết hợp việc du lịch, trải nghiệm và hưởng tuần trăng mật ở nơi xa cùng với việc tổ chức đám cưới.

2. Nguồn gốc Destination Wedding


Destination Wedding (hay Đám cưới phương xa) là một hình thức tổ chức tiệc cưới khá phổ biến ở nhiều nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức,... khi các địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa như lâu đài, công viên, quảng trường,... được nhiều người lựa chọn làm nơi tổ chức hôn lễ. Khi du nhập vào Việt Nam, Destination Weddings được biết đến là một hình thức tổ chức tiệc cưới theo phong cách hiện đại mới lạ và phổ biến rộng rãi trong giới nghệ sĩ, thương gia bởi sự riêng tư, đậm chất cá nhân và mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho cả cô dâu - chú rể và khách mời trong một sự kiện đáng nhớ như ngày cưới. Một vài cái tên đình đám trong Showbiz Việt đã lựa chọn hình thức tổ chức tiệc cưới này có thể kể đến Đông Nhi – Ông Cao Thắng, Diệu Nhi – Anh Tú, Ngô Thanh Vân, Khương Ngọc, Minh Hằng,...

Đặc điểm tiệc cưới theo kiểu Destination Wedding


Mặc dù là hình thức tổ chức tiệc cưới kiểu mới, Destination Wedding vẫn được nhiều cặp đôi quan tâm tìm hiểu và cân nhắc cho kế hoạch tổ chức đám cưới vì một số đặc điểm nổi bật như:

  • Thời gian tổ chức đám cưới dài: Thay vì chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vài tiếng đồng hồ như tiệc cưới truyền thống, khách mời đôi khi chỉ kịp để lại phong bì mừng cưới,... Destination Wedding là một chuỗi sự kiện tiệc cưới diễn ra trong vài ngày hoặc đôi khi lên đến 1 - 2 tuần bao gồm nhiều hoạt động trải nghiệm, vui chơi và tiệc mừng tùy theo kế hoạch về tài chính và thời gian của cặp đôi.

  • Hạn chế số lượng khách mời: Khách mời ít hơn sẽ giúp không khí bữa tiệc trọng đại của cặp đôi thêm phần ấm cúng và thân mật. Chắc chắn rằng chỉ có những bạn bè thân thiết và người thân quan trọng của cô dâu - chú rể mới sẵn sàng dành thời gian và công sức di chuyển đến Destination Wedding.

  • Thỏa sức sáng tạo nhiều phong cách Destination Wedding khác nhau: Hầu hết các Destination Wedding được tổ chức dưới dạng tiệc cưới ngoài trời cạnh bãi biển, trong rừng hoặc vườn hoa mang lại cho cô dâu - chú rể cảm giác thoáng đãng, thoải mái và thỏa sức thể hiện các ý tưởng trang trí cá nhân cho hôn lễ thay vì bó hẹp trong không gian kín của trung tâm tiệc cưới truyền thống. Bên cạnh đó, các nghi thức cử hành hôn lễ cũng có thể được tối giản để dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động trò chơi, biểu diễn âm nhạc, trò chuyện tương tác giữa khách mời và chủ nhân bữa tiệc.

  • Kết hợp tiệc cưới và tuần trăng mật: Với Destination Wedding, các cặp đôi không cần mất thêm thời gian di chuyển và cân nhắc lịch trình tuần trăng mật nữa mà hoàn toàn có thể tận hưởng chuyến trăng mật ngọt ngào và chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc lãng mạn bên cạnh người thân ngay khi lễ cưới vừa bắt đầu ở một nơi xa.

5 Lưu ý khi tổ chức đám cưới theo phong cách Destination Wedding


Ngoài việc cân nhắc về phong cách, sở thích và chi phí như một tiệc cưới truyền thống. Kế hoạch tổ chức Destination Wedding sẽ cần cô dâu - chú rể lưu ý thêm một số yếu tố quan trọng khác giúp quyết định sự suôn sẻ và thành công của bữa tiệc trọng đại như:


1. Cân nhắc kỹ lượng về đối tượng khách mời


Hôn lễ kiểu Destination Wedding không chỉ cần sự chuẩn bị chu toàn của cô dâu - chú rể mà còn là sự đóng góp của các khách mời tham dự. Chính vì vậy, ngoài các khoản chi phí thiết yếu cho địa điểm và dịch vụ tổ chức, các cặp đôi nên tính đến các phụ phí khác như chi phí di chuyển, thuê khách sạn, ăn uống và tham gia các hoạt động giải trí tại điểm đến của khách mời,... Nếu điều kiện kinh tế cho phép, cô dâu - chú rể hoàn toàn có thể bao toàn bộ chi phí khách mời. Tuy nhiên trong trường hợp không thể chi trả toàn bộ, cặp đôi nhất định nên cân nhắc đến khả năng tài chính, thời gian biểu và sở thích của khách mời để dự tính số lượng và thiết kế một chuyến đi phù hợp.

2. Tìm hiểu kỹ về địa điểm tổ chức


Đối với một Destination Wedding hoàn hảo, việc hiểu rõ cách thức di chuyển đến địa điểm tổ chức và các quy trình tổ chức tiệc cưới tại đó là vô cùng quan trọng. Cô dâu - chú rể cần chắc chắn rằng toàn bộ khách mời của bữa tiệc sẽ có thể di chuyển đến đó một cách dễ dàng và có chỗ lưu trú sẵn sàng. Nếu có thể, cặp đôi nên tìm hiểu về khí hậu, thời tiết, phong cảnh, phong tục địa phương,...để có cái nhìn tổng quan cho kế hoạch tổ chức và phương án dự phòng thông qua việc trực tiếp trải nghiệm hoặc qua các cuộc thảo luận trực tiếp với đơn vị đặt địa điểm tổ chức.

3. Lập kế hoạch chi tiết và dự phòng cho đám cưới


Thông qua việc tìm hiểu kỹ càng về địa điểm tổ chức, các cặp đôi lựa chọn hình thức Destination Wedding có thể cân nhắc tìm đến Wedding Planner địa phương hoặc tự mình chuẩn bị, sắp đặt không gian và kịch bản cho đám cưới.

4. Chuẩn bị túi quà chào mừng


Một túi quà nhỏ với đặc sản địa phương hoặc đồ ăn nhẹ dành cho tất cả khách mời sẽ là một hành động thể hiện lời cảm ơn vô cùng tinh tế và chân thành mà cặp đôi có thể gửi đến những người đã dành thời gian, công sức di chuyển đến bữa tiệc trọng đại ở nơi xa của đôi bạn.

5. Nghĩ đến các khoản chi phí phát sinh


Tuy có thể cắt giảm phần lớn các nghi thức và thủ tục rườm rà của một đám cưới truyền thống, Destination Wedding vẫn phát sinh một số hạng mục khác như nơi lưu trú và di chuyển,... Vì thế bên cạnh tìm hiểu kỹ các dịch vụ tại điểm tổ chức và lập kế hoạch chi tiết, cô dâu - chú rể nên có thêm một khoản dự phòng cố định dành cho những trường hợp phát sinh chi phí bất ngờ trong quá trình tổ chức lễ cưới phương xa.

Gợi ý 2 phong cách thiết kế tiệc cưới Destination được ưa chuộng


Tiệc Destination Wedding tại bãi biển


Bầu trời rộng lớn bất tận và tiếng sóng rì rào, cùng bãi cát trắng có thể sẽ nguồn cảm hứng bất tận cho các ý tưởng trang trí và tổ chức Destination Wedding của cặp đôi khi tạo nên không gian và cảm giác mới lạ cho hôn lễ. Một số bãi biển nổi tiếng với phong cảnh hữu tình tại Việt Nam phù hợp cho việc tổ chức lễ cưới như Sầm Sơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,…

Tiệc Destination Wedding trong rừng


Rừng xanh cũng là một gợi ý đáng cân nhắc giúp cặp làm mới không gian tổ chức tiệc cưới theo kiểu Destination. Các phụ kiện trang trí bằng đèn vàng, gỗ và hoa lụa sẽ giúp bữa tiệc thêm phần ấm áp hơn khi hòa mình giữa thiên nhiên xanh ngát, khoáng đạt.

Hy vọng với bài viết làm rõ khái niệm Destination Wedding, WEDDINGBOOK có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phong cách tổ chức tiệc cưới này, cũng như các lưu ý quan trọng đi kèm. Đừng quên truy cập Blog Cưới WEDDINGBOOK để liên tục cập nhật những bài viết mới về xu hướng cưới và hàng loạt ưu đãi dịch vụ đi kèm vô cùng hấp dẫn.
Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page