top of page

Tiêu chí chọn MC đám cưới hay nhất cho mọi bữa tiệc

Chọn MC đám cưới cho bữa tiệc trăm năm tưởng chừng là một công việc đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Bởi vì đây không chỉ là người dẫn dắt và điều phối chương trình lễ cưới của đôi bạn mà còn là người góp phần tạo nên không khí gần gũi, vui vẻ và nhiều kỷ niệm cho hôn lễ ngày hôm ấy. Trong bài viết này, hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu thêm về những vai trò của MC đám cưới và các tiêu chí để chọn được một MC ưng ý cho đám cưới của bạn nhé!

MC Đám cưới là gì?


MC (từ viết tắt của Master of Ceremonies trong tiếng Anh) tức là Người dẫn chương trình là cụm từ thường được dùng để chỉ người có vai trò dẫn dắt toàn bộ nội dung và trình tự các nghi thức diễn ra trong đám cưới tại nhà hàng hoặc tư gia của cặp đôi.

Khái niệm MC đám cưới

Với vai trò quan trọng này, MC đám cưới thường là những người giỏi ăn nói, lôi cuốn người nghe bằng sự diễn đạt duyên dáng và linh hoạt trong mọi tình huống từ trang trọng cho đến dí dỏm phù hợp với tính chất của những sự kiện trọng đại như tiệc cưới.


Vai trò của một MC đám cưới hay


MC đám cưới sẽ giúp khách mời tập trung hơn vào hai nhân vật chính trong bữa tiệc, đồng thời hỗ trợ cho cô dâu - chú rể tiến hành trình tự mọi tiết mục và nghi thức lễ cưới một cách trôi chảy nhờ giọng nói và cách truyền đạt nội dung thu hút.

Vai trò quan trọng của MC trong đám cưới

Bên cạnh việc dẫn dắt điều phối bao quát toàn bộ chương trình lễ cưới, MC đám cưới có 3 vai trò đặc biệt quan trọng trong hôn lễ là:

  • Thứ nhất, MC đám cưới là người đại diện cho hai bên gia đình tuyên bố cử hành hôn lễ trước mặt toàn bộ khách mời, đồng thời làm chủ hôn trên sân khấu tiệc cưới.

  • Thứ hai, MC là cầu nối giữa chủ nhân bữa tiệc và các vị khách mời, giúp khách mời của hai bên gia đình hiểu rõ hơn về câu chuyện tình yêu của dâu rể, cũng như những ý tưởng độc đáo được dụng tâm sắp đặt trong bữa tiệc ngày hôm đó.

  • Cuối cùng, MC đám cưới hay sẽ là điểm sáng giúp cho không khí tiệc cưới thêm phần vui tươi, gần gũi, tạo nên sự gắn kết giữa các khách mời, giữa khách mời và dâu rể nhờ cách pha chuyện hài hước và thân thiện.

MC đám cưới đảm nhiệm việc dẫn dắt toàn bộ hôn lễ

Tiêu chí để có một MC đám cưới hay cho hôn lễ


Không có một tài liệu chính thống hay tiêu chuẩn cụ thể nào quy định tiêu chuẩn của MC đám cưới. Tuy nhiên, sau thời gian đồng hành cùng đám cưới của hơn 1000+ cặp đôi lựa chọn dịch vụ phóng sự, chụp ảnh cưới, WEDDINGBOOK có thể đưa ra một số tiêu chí gợi ý để các cặp đôi tham khảo nhằm tìm được một MC đám cưới chuyên nghiệp và có tâm như:

  1. Tài ứng biến nhanh nhạy với nhiều tình huống bằng khả năng hoạt ngôn, dí dỏm và óc hài hước.

  2. Kinh nghiệm kiểm soát tông giọng, âm vực và điều khiển Micro.

  3. Ngoại hình ưa nhìn với phong thái tự tin trên sân khấu, mọi ngôn ngữ hình thể từ ánh mắt, cử chỉ tay chân hay phong thái và cách phối trang phục đều là những yêu cầu cần thiết tối thiểu.

  4. Đủ kỹ năng ứng xử, giao tiếp khéo léo và mềm mỏng trong nhiều trường hợp vì khách mời đám cưới có thể đủ thành phần tham dự từ lao động tri thức đến lao động tự do, tay chân,..

  5. Nằm lòng cái nghi thức cử hành đám cưới và nội dung dẫn dắt tương ứng.

  6. Kỹ thuật cân bằng được sự trang trọng khi cử hành các nghi thức cưới và bầu không khí thoải mái, vui tươi trong tiệc cưới

  7. Điều tiết sự dí dỏm ở mức vừa phải, một MC đám cưới chuyên nghiệp nên biết cách điều chỉnh và phô diễn phong thái của mình thật phù hợp với từng thời điểm để tạo nên sự thân mật và ấm áp cho không gian

Một số gợi ý về tiêu chuẩn lựa chọn MC đám cưới

Những nội dung dâu rể nên trao đổi thêm với MC đám cưới


Bên cạnh những tiêu chí cơ bản về một MC đám cưới chuyên nghiệp, các cặp đôi cũng nên trao đổi thêm với người dẫn chương trình tiệc cưới một số nội dung bổ sung thêm cho cách dẫn dắt cơ bản để một sự kiện cá nhân như tiệc cưới có thể thêm phần đặc sắc và thú vị như:

  • Chia sẻ thêm với MC đám cưới về một vài câu chuyện cá nhân, kỷ niệm tình yêu khó quên của cặp đôi hoặc ý tưởng mà hai bạn muốn thể hiện trong hôn lễ để MC sáng tạo cách mở màn cho chương trình sao cho thật hấp dẫn và độc đáo như một đoạn kịch nhỏ hoặc câu hỏi tương tác bất ngờ cho khán giả. Đây cũng là một trong các lý do mà nhiều cặp đôi lựa chọn mời bạn bè hoặc những người biết rõ về cô dâu, chú rể làm MC tiệc cưới trước khi tìm đến dịch vụ.

  • Hầu hết các trung tâm tiệc cưới hoặc địa điểm tổ chức đám cưới đều có cung cấp dịch vụ MC sự kiện đi kèm. Vì thế đừng quên thử yêu cầu một người được đánh giá cao và xin gặp gỡ họ trước ngày tiệc cử hành tiệc cưới để trao đổi về kịch bản nhé. Trong trường hợp không thể tìm thấy một người dẫn dắt lý tưởng được giới thiệu sẵn thì các dịch vụ MC chuyên nghiệp bên ngoài cũng có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc.

  • Bàn bạc trước với MC đám cưới về một số tiết mục góp vui hoặc trò chơi tương tác cho khách mời để cân bằng giữa bầu không khí trang trọng trong buổi lễ và cảm giác thoải mái khi bắt đầu nhập tiệc, chào bàn,...

Những nội dung dâu rể nên trao đổi thêm với MC đám cưới

Xem thêm nhiều nội dung mới khác tại Blog Cưới WEDDINGBOOK

Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page