top of page

Cách chọn thực đơn đám cưới miền Nam ngon kèm mẫu tham khảo

Đã cập nhật: 3 thg 1, 2023

Thực đơn đám cưới ngon sẽ góp phần tạo nên sự hài lòng và ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi quan khách tham dự bữa tiệc. Một thực đơn ngon không chỉ nhờ tay nghề của các đầu bếp nhà hàng tiệc cưới mà còn phụ thuộc phần nhiều vào khả năng chọn món sao cho phù hợp với khẩu vị. Hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu cách chọn thực đơn đám cưới miền Nam ngon qua bài viết dưới đây nhé!

Nét đặc trưng trong thực đơn đám cưới miền Nam


Là vùng đất giao thoa của nhiều văn hóa và dân tộc khác nhau, ẩm thực miền Nam chịu sự ảnh hưởng phong phú của các nền ẩm thực như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia,... nên có điểm đặc trưng là thường sử dụng thêm gia vị như đường, cốt dừa, ớt, me,... để tạo các vị chua, cay, ngọt, béo đậm đà nổi bật trong khẩu vị người miền Nam. Tuy chịu sự ảnh hưởng trong việc đa dạng hương vị và thành phần chế biến món ăn, thực đơn đám cưới miền Nam cơ bản vẫn sẽ có cấu trúc 3 phần gồm: Món khai vị, món chính và món tráng miệng kết hợp hài hòa giữa khẩu vị truyền thống và nét giản dị, gần gũi, hào sản của ẩm thực và con người nơi đây.

Ảnh minh họa mâm cỗ đám cưới miền Nam
Đặc trưng ẩm thực cưới miền Nam

1. Món khai vị thực đơn đám cưới miền Nam


Trong tiệc cưới miền Nam, các món khai vị sẽ không quá cầu kỳ và có hương vị thanh đạm giúp kích thích vị giác người ăn trước khi vào tiệc. Thông thường, số lượng món khai vị trong thực đơn đám cưới miền Nam là 2 đến 3 món khác nhau để thực khách không bị ngán. Trong đó, hai món luôn đi cùng nhau và không thể thiếu là gỏi và súp. Nguyên liệu chế biến món gỏi thường có vị chua nhẹ, giúp kích thích vị giác để ăn ngon miệng hơn và món súp sẽ có vị thanh nhẹ để thực khách dùng trong lúc đợi các món chính.

Minh họa món khai vị thực đơn đám cưới miền Nam
Súp và gỏi thường là món khai vị thực đơn đám cưới miền Nam

Các món khai vị được nhiều người lựa chọn cho thực đơn đám cưới miền Nam có thể kể đến: Salad, súp gà, súp cua, súp hải sản, gỏi củ hủ dừa, gỏi ngó sen, gỏi tôm, chả giò chiên, tôm chiên…


2. Món chính trong thực đơn đám cưới miền Nam


Một điểm khác biệt đặc trưng trong món chính của thực đơn đám cưới miền Nam mà mọi người thường thấy là món lẩu, hầu như trong tất cả các bữa tiệc kiểu miền Nam nói chung và tiệc cưới nói riêng đều có một nồi lẩu nóng hổi trên bàn tiệc, tâm điểm tạo nên bầu không khí ấm cúng và thân thiện cho mọi người quây quần bên nhau trong ngày vui. Tùy theo sở thích và ngân sách của gia đình mà có thể chọn các loại lẩu như: Lẩu cá, lẩu thái, lẩu bắp bò. lẩu hải sản,...

Minh họa món lẩu trong thực đơn đám cưới miền Nam
Lẩu thường là món chính trong thực đơn đám cưới miền Nam

Ngoài lẩu, cũng có rất nhiều sự lựa chọn khác cho món chính trong thực đơn đám cưới miền Nam như: Xôi, gà bó xôi, gà nướng muối ớt, vịt tiềm, vịt quay, tôm hấp bia, bò né, lagu bò, cơm chiên dương châu, cơm kim quy, heo sữa quay, móng heo chiên giòn… Những món này có thể được chọn thêm kèm hoặc trở thành các món chính thay thế món lẩu.


3. Món tráng miệng trong thực đơn đám cưới miền Nam


Là món ăn được mang lên sau cùng, các món tráng miệng trong thực đơn đám cưới miền nam thường có vị thanh mát, ngọt dịu giúp cân bằng lại vị giác của thực khách sau khi thưởng thức các món chính có hương vị đậm đà. Đồng thời, nét tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến món tráng miệng cũng thể hiện sự trân trọng và chu đáo của chủ nhân bữa tiệc đối với khách mời trong suốt bữa tiệc.

Minh họa Panna Cotta trong thực đơn đám cưới miền Nam
Panna Cotta cũng có thể làm món tráng miệng

Với sở thích và thói quen ưa chuộng vị ngọt trong văn hóa ẩm thực, các món tráng miệng quen thuộc trong thực đơn đám cưới miền Nam thường là bánh đậu xanh, bánh da lợn, thạch rau câu, hoa quả theo mùa, chè hoặc đôi khi là các món bánh có nguồn gốc từ nước ngoài như bánh cupcakes, bánh kem, bánh macaron, bánh madeleines, bánh plan,...


Cách chọn thực đơn đám cưới miền Nam ngon


Để có được một thực đơn đám cưới miền Nam ngon vừa phù hợp với khẩu vị vùng miền lại vừa cân đối được ngân sách dành cho tiệc cưới, bạn nên lưu ý một số điểm sau đây trong việc lựa chọn món ăn và nguyên liệu:

  • Nên chọn các món trong thực đơn đám cưới theo mùa, với tiêu chí mùa nào thức nấy thực đơn bữa tiệc sẽ vừa đảm bảo được chất lượng tươi ngon lại vừa tiết kiệm được chi phí khi sử dụng các nguyên liệu thông dụng.

  • Đảm bảo thực đơn có đủ ba thành phần khai vị, món chính và món tráng miệng.

  • Món khai vị nên đơn giản, thanh vị và nhẹ nhàng.

  • Món chính nên chứa đủ đạm và protein với cách chế biến đậm đà hương vị.

  • Món tráng miệng nên là món ngọt, dịu nhẹ và tinh tế để cân bằng lại khẩu vị người dùng.

  • Đa dạng các nguyên liệu chế biến, không nên chọn liên tục các món ăn có nguyên liệu chính tương đồng nhau như thịt bò, thịt trâu, thịt bê, tôm, mực,...

  • Hạn chế chọn các món có tính vùng miền cao và nên phù hợp với khẩu vị của đại đa số khách mời để mọi người đều có thể thưởng thức được.

  • Chuẩn bị vừa đủ lượng thức ăn theo số lượng khách mời để tránh lãng phí.

  • Lưu ý cuối cùng là không nên chọn các món ăn mà người miền Nam kiên kỵ hoặc cho là không may mắn trong các dịp cưới hỏi như: Canh chua, canh đắng và các món có nguồn gốc từ mắm.

Ảnh minh họa bàn tiệc trong thực đơn đám cưới miền Nam
Tham khảo cách chọn thực đơn đám cưới miền Nam ngon

10+ Mẫu thực đơn đám cưới miền Nam tham khảo


Nếu vẫn còn băn khoăn trong việc chọn lựa chi tiết các món ngon cho tiệc cưới của mình theo phong cách thực đơn đám cưới miền Nam, bạn đọc có thể tham khảo 10+ mẫu thực đơn do WEDDINGBOOK gợi ý dưới đây:

Gợi ý 10+ mẫu thực đơn đám cưới miền Nam cho bạn lựa chọn

Với bài viết về cách chọn thực đơn đám cưới miền Nam ngon kèm mẫu tham khảo trên. WEDDINGBOOK hy vọng bạn đọc đã có được những gợi ý hữu ích về ý tưởng cho menu đám cưới của mình. Để tham khảo thêm về dịch vụ và các ưu đãi cưới khi đặt tiệc tại trung tâm tiệc cưới, hãy xem thêm trang Blog cưới của chúng tôi tại đây nhé!
Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page