top of page

Lễ Vu Quy là gì? Trình tự nghi thức lễ Vu Quy đầy đủ & chi tiết

Đã cập nhật: 2 thg 11, 2023

Lễ Vu Quy là một nghi thức truyền thống trong đám cưới Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai bên gia đình và tạo ra sự gắn kết. Được tổ chức trước ngày cưới, Lễ Vu Quy bao gồm một loạt các nghi lễ truyền thống được thực hiện theo trình tự cụ thể. Trong bài viết này, hãy cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu trình tự tổ chức lễ Vu Quy một cách đầy đủ và chi tiết nhé!

Lễ Vu Quy là gì?


1. Khái niệm lễ Vu Quy


Lễ Vu Quy là khái niệm dùng để nói đến một nghi thức cưới hỏi được tổ chức tại gia đình nhà gái nhằm bày tỏ lòng biết ơn và thông báo với ông bà tổ tiên việc gả nàng dâu về nhà chồng. Sở dĩ gọi là lễ Vu Quy vì trong tiếng Hán, cụm từ "vu quy" có nghĩa là "con gái về nhà chồng".


2. Đặc điểm nổi bật của lễ Vu Quy

  • Lễ Vu Quy chỉ tổ chức ở nhà gái

  • Cụm từ lễ Vu Quy chỉ được dùng để ghi trên thiệp mời, thiệp báo hỷ, cổng hoa của nhà gái

  • Lễ Vu Quy là nghi thức bắt buộc trước khi đưa nàng dâu về nhà chồng theo quan niệm truyền thống

  • Lễ Vu Quy được tổ chức sau lễ Kết Hôn và trước lễ Thành Hôn

Khái niệm & đặc điểm lễ vu quy

Phân biệt lễ Vu Quy và các lễ nghi khác trong đám cưới


Trước khi cử hành lễ Vu Quy, lễ đính hôn (hay còn gọi là lễ Ăn Hỏi) cũng được tổ chức tại nhà gái nhưng chỉ có ý nghĩa như một nghi thức hứa gả con cái của hai bên gia đình, đồng thời cũng là dịp cặp đôi chính thức thông báo hôn sự đến họ hàng thân thiết. So với lễ Vu Quy, lễ vật nhà trai mang đến nhà cô dâu trong nghi lễ này có phần đơn giản hơn bao gồm trầu cau, rượu thuốc, hoa quả, bánh phu thê, chè mứt và xôi gà.

Lễ Vu quy và các lễ khác trong đám cưới

Lễ Tân Hôn (hay lễ Thành Hôn) được xem là lễ chính quan trọng nhất trong đám cưới, nghi thức cưới hỏi này được tổ chức tại nhà trai ngay sau lễ Vu Quy.


Những việc cần chuẩn bị trước lễ Vu Quy


Một nghi lễ quan trọng trong ngày cưới như lễ Vu Quy không thể thiếu sự chuẩn bị từ cả hai gia đình. Check list dưới đây sẽ là một gợi ý nhỏ để cả nhà trai và nhà gái dễ dàng hơn trong việc kiểm tra và sắp xếp các hạng mục, giúp lễ Vu Quy của đôi bạn diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn hơn.


1. Những việc nhà trai cần chuẩn bị cho lễ Vu Quy


1.1. Mua nhẫn cưới


Theo quan niệm truyền thống, việc chuẩn bị cặp nhẫn cưới là trách nhiệm của nhà trai. Tuy nhiên, thường thì các chú rể sẽ tôn trọng ý kiến của cô dâu. Các cặp đôi nên nghiên cứu kỹ về chất liệu, kiểu dáng, giá cả phù hợp với phong cách cá nhân, cũng như mức ngân sách dành cho hôn lễ và bắt đầu chuẩn bị ít nhất 3 - 4 tháng trước lễ Vu Quy. Sau đó, hãy tìm hiểu về các thương hiệu trang sức nổi tiếng và chất lượng để chọn mua cặp nhẫn ưng ý, một số chương trình ưu đãi từ các Triển lãm cưới hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ cưới có thể sẽ giúp đôi bạn tiết kiệm kha khá ngân sách cho hạng mục này.

Chuẩn bị nhẫn cưới cho lễ Vu Quy

1.2. Trang trí phòng tân hôn


Liên quan đến phòng tân hôn, trước lễ Vu Quy nhà trai sẽ sắp xếp một không gian tân hôn ấm áp và lãng mạn với đồ nội thất và trang trí đẹp mắt để chuẩn bị đón cô dâu mới về nhà. Gia đình sẽ cần làm mới giường cưới, tủ quần áo, bàn trang điểm và bộ ga gối. Nếu có điều kiện, chú rể cũng có thể cân nhắc bổ sung các thiết bị điện tử như TV, máy điều hòa hoặc tủ lạnh để tạo thêm tiện ích. Concept trang trí phòng tân hôn cũng không cần quá cầu kỳ mà có thể đơn giản dựa trên sở thích của cô dâu - chú rể, chỉ cần một vài ánh nến, hoa hồng, bóng bay hoặc đèn lung linh là căn phòng của đôi bạn bỗng chốc sẽ trở nên tuyệt đẹp.

Trang trí phòng tân hôn lễ vu quy

1.3. Chuẩn bị tráp xin dâu


Theo phong tục, trầu cau và rượu luôn được xem là hai lễ vật không thể thiếu, được đặt trong một chiếc tráp nhỏ có màu đỏ. Ngoài hai lễ vật trên, gia đình của chú rể cũng có thể chuẩn bị thêm cặp bánh truyền thống là cốm và bánh phu thê để tượng trưng cho hai yếu tố Âm Dương Ngũ Hành, ngoài ra gia đình của chú rể cũng có thể chuẩn bị những loại bánh đặc sản đến từ quê hương, nhằm thể hiện lòng hiếu khách và tôn trọng gia đình của cô dâu.


1.4. May hoặc thuê lễ phục cưới nhà trai


Lễ phục cưới dành cho lễ Vu Quy cần phải có vest, comple hoặc áo dài cưới truyền thống cho chú rể, phụ thân phụ mẫu và đội bên tráp nam. Phong cách, màu sắc và thiết kế cụ thể nên hài hòa với trang phục của cô dâu và gia đình nhà gái, cũng như Concept trang trí không gian buổi lễ mà cặp đôi đã lựa chọn để tạo sự thống nhất và chỉnh chu.

May hoặc thuê lễ phục lễ vu quy

1.5. Mời chủ hôn


Trong việc chọn người chủ hôn, gia đình của chú rể nên mời một người có địa vị và được tôn trọng trong gia đình như ông, bác hoặc chú. Người chủ hôn cần có kinh nghiệm tham gia các nghi lễ truyền thống của đám cưới, cũng như sự khéo léo trong cách cư xử để dễ dàng tương tác với người chủ hôn của gia đình cô dâu.


2. Những việc nhà gái cần chuẩn bị cho lễ Vu Quy


2.1. Chuẩn bị của hồi môn cho con gái


Của hồi môn trong lễ Vu Quy là một phần thể hiện tấm lòng yêu quý và chúc phúc của bố mẹ trước khi gả con gái về nhà chồng. Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà của hồi môn có thể là một số tiền lớn hoặc tài sản có giá trị như căn nhà hay mảnh đất,...hoặc một bộ trang sức vàng đơn giản.


2.2. Dọn dẹp và tân trang nhà cửa


Lễ Vu Quy là một nghi thức cưới hỏi quan trọng và không thể lượt bỏ tại nhà gái. Bằng cách dọn dẹp và tân trang nhà cửa, nhà gái thể hiện rằng gia đình mình đã sẵn sàng và chuẩn bị chu toàn cho sự kiện trọng đại này. Đặc biệt, bàn thờ gia tiên phải được lau dọn và trang trí gọn gàng, trang trọng vì đây sẽ là trung tâm chính của buổi lễ.

Nhà gái dọn dẹp và tân trang nhà cửa

Bên cạnh đó, nhà gái cũng nên chuẩn bị rạp đám cưới với kích thước và màu sắc phù hợp với không gian tư gia. Những tone màu sáng trung tính kết hợp với phụ kiện trang trí nhỏ xinh sẽ góp phần tạo thêm chiều sâu và cảm giác ấm cúng cho toàn bộ không gian tổ chức lễ Vu Quy.


2.3. May hoặc thuê lễ phục cưới nhà gái


Đối với trang phục mặc trong lễ Vu Quy, các cô dâu thường có xu hướng lựa chọn áo dài cưới vì nét truyền thống và tinh tế. Tuy nhiên, nếu ưu thích một phong cách cá tính, các nàng cũng đừng ngần ngại chọn cho mình một chiếc váy cưới hiện đại.

Chuẩn bị áo dài lễ vu quy cho nhà gái

Quyết định thuê hoặc may lễ phục Vu Quy cho cô dâu, đội bưng quả nhà gái và ba mẹ phụ thuộc vào ngân sách chi trả cho đám cưới của gia đình nha gái, giá thuê thông thường sẽ tiết kiệm hơn so với giá may riêng nhưng bù lại trang phục may riêng cho cô dâu thường sẽ chỉnh chu và mang nhiều ý nghĩa kỷ niệm hơn.


2.4. Mời người đại diện nhà gái làm chủ hôn


Nhà gái cũng nên chọn một người có vị thế cao và được tôn trọng trong họ hàng như ông, bác hoặc chú và hiểu rõ về các nghi lễ truyền thống và có khả năng ứng xử khéo léo để tương tác với người chủ hôn của nhà trai trong lễ Vu Quy.


2.5. Chuẩn bị bao lì xì cho đội bưng tráp


Theo quan điểm truyền thống, những người đi bưng tráp được gọi là "bán duyên", tức là họ "mất đi sự may mắn". Vì vậy, để "giữ duyên" cho đội bưng tráp và bày tỏ lòng biết ơn với sự giúp đỡ của họ trong lễ Vu Quy, các cặp đôi nên chuẩn bị phong bì lì xì cho đội bưng tráp. Số tiền lì xì thường dao động từ 50,000 đến 200,000 đồng cho mỗi phong bì. Hãy thỏa thuận và đồng ý với nhà trai để chọn mức lì xì chung phù hợp với tài chính của cả hai gia đình.

Chuẩn bị bao lì xì đội bưng tráp lễ vu quy

Trình tự nghi thức lễ Vu Quy đầy đủ & chi tiết


Trình tự nghi thức tổ chức lễ Vu Quy tại nhà gái theo truyền thống bao gồm lễ xin dâu, dâng trầu cau lên bàn thờ ông bà tổ tiên, cô dâu - chú rể trao nhẫn cưới và dâng trà.


1. Nghi thức xin dâu của nhà trai trong lễ Vu Quy


Để bắt đầu buổi lễ Vu Quy, đại diện gia đình nhà trai là chủ hôn và phù rể sẽ tiến vào nhà và thực hiện một bài phát biểu nhỏ để xin dâu trước bố mẹ và đại diện họ nhà gái. Sau khi chủ hôn nhà gái đồng ý, chủ hôn nhà trai sẽ ra ngoài và mời toàn bộ gia đình nhà trai tiến vào.

Nghi thức xin dâu trong lễ Vu Quy

Tiếp theo, hai gia đình sẽ tiến hành nghi thức trao quả. Đội bưng quả của cả nam và nữ hai bên sẽ xếp hàng đối diện nhau và trao quả. Ba mẹ và chủ hôn của hai gia đình sẽ tiến vào trước, theo sau là phù rể và đội bưng quả, cuối cùng là khách mời từ nhà trai. Nam và nữ trong đội bưng quả sẽ nhận và sắp xếp các mâm lễ trước bàn thờ gia tiên của gia đình nhà gái.


2. Nghi thức chúc rượu


Sau khi hoàn thành nghi thức xin dâu, đại diện họ nhà trai là chủ hôn sẽ tiếp tục phát biểu trước gia đình hai họ về mâm lễ vật mang đến hỏi cưới cô dâu và mời chủ hôn gia đình nhà gái thực hiện nghi lễ uống rượu mừng cùng nhau. Sau nghi thức này, mẹ cô dâu sẽ dắt cô dâu ra chính thức ra mắt hai bên gia đình.


3. Cô dâu - chú rể bái lạy bàn thờ gia tiên


Sau khi cô dâu và chú rể đã hoàn tất lễ chào hỏi hai gia đình, hai người sẽ tiếp tục cùng nhau chuẩn bị mâm trầu cau trên bàn thờ gia tiên. Cô dâu sẽ chịu trách nhiệm bẻ ba trái cau, lấy một vài lá trầu và đặt chúng vào một đĩa nhỏ. Chú rể sẽ nhận chiếc đĩa từ tay cô dâu và đặt nó lên bàn thờ gia tiên.

Nghi thức bái lạy bàn thờ gia tiên trong lễ vu quy

Tiếp theo, người phụ rể sẽ thắp 8 cây nhang, trong đó có 2 cây nhang đầu dành cho người chủ hôn, 4 cây nhang tiếp theo dành cho bố mẹ hai gia đình và 2 cây nhang cuối cùng sẽ được dành riêng cho cô dâu và chú rể. Cô dâu - chú rể sẽ lần lượt sẽ cúi đầu trước tổ tiên và dâng hương lên bàn thờ gia tiên nhằm bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong sự may mắn, hạnh phúc.


4. Trao nhẫn cưới


Tiếp theo nghi thức bái lạy gia tiên trong lễ Vu Quy là lễ trao nhẫn, cô dâu - chú rể sẽ chính thức trao nhau cặp nhẫn cưới đã được chuẩn bị trước đó và nhận của hồi môn, cũng như quà tặng từ hai bên gia đình.


5. Nghi thức dâng trà


Kết thúc lễ vu quy, cô dâu chú rể sẽ lần lượt dâng trà cho hai vị chủ hôn và cho bố mẹ hai bên gia đình. Trước khi nhà trai rước dâu trở về, gia đình nhà cô dâu sẽ gửi lại một ít lễ vật với ý nghĩa cảm ơn sự chu đáo và tận tình của gia đình.

Nghi thức dâng trà trong lễ vu quy
Hy vọng với những nội dung về lễ Vu Quy được WEDDINGBOOK chọn lọc và sưu tầm, bạn đọc đã phần nào hiểu hởn về nghi thức cưới hỏi quan trọng này. Cũng như có thêm những góc nhìn từ tổng quan đến chi tiết các bước chuẩn bị và tổ chức một lễ Vu Quy trọn vẹn, ấm cúng và ý nghĩa cho riêng mình. Để tìm hiểu thêm về các nghi thức và kinh nghiệm cưới hỏi, mời bạn đọc tiếp tục truy cập trang Blog Cưới của chúng tôi!

Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page