top of page

Chọn người bưng quả đám cưới sao cho đúng và ý nghĩa

Đã cập nhật: 25 thg 12, 2023

Bưng quả đám cưới là một trong những nét đẹp truyền thống trong văn hóa cưới hỏi của người Việt xưa và nay. Hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, những kiêng kỵ trong việc chọn người bưng quả tuy không còn khắt khe như trước đây nhưng việc tìm hiểu và giữ lại những giá trị cốt sẽ giúp cho phong tục này ngày càng bền vững và đẹp hơn. Cùng WEDDINGBOOK tìm hiểu về việc chọn đội bưng quả đám cưới sao cho đúng và đẹp qua bài viết dưới nhé!

1. Ý nghĩa của việc bưng quả trong đám cưới


Bưng quả là một trong những phong tục truyền thống không thể thiếu trong nghi thức cưới hỏi của người Việt. Theo quan niệm, bên cạnh việc tuân theo các quy tắc trao mâm quả, sắp xếp số lượng và thứ tự thì việc lựa chọn những người tham gia đội bưng quả sẽ có ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân của cô dâu - chú rể.

Ý nghĩa của nghi thức bưng quả trong đám cưới

Chính vì vậy, tìm hiểu trước các chi tiết nhỏ trong nghi thức bưng quả đám cưới nói chung và lựa chọn người bưng quả phù hợp nói riêng cũng có thể giúp mọi thứ diễn ra trong ngày trọng đại được suôn sẻ và thuận lợi, đặc biệt là giảm được phần nào những bất đồng ngoài ý muốn đối với những gia đình coi trọng chuyện lễ nghi truyền thống.

2. Những câu hỏi thường gặp khi chọn người bưng quả đám cưới


Một hôn lễ hoàn chỉnh đòi hỏi tương đối nhiều khâu chuẩn bị từ cả cô dâu - chú rể, chắc hẳn các cặp đôi sẽ phải liên tục giải đáp nhiều câu hỏi khác để đưa ra được sự quyết định ưng ý nhất. Dưới đây, đây WEDDINGBOOK sẽ giúp bạn giải đáp một số vấn đề thường gặp nhất trong việc lựa chọn người bưng quả cho đám cưới

Những câu hỏi liên quan đến việc bưng quả

2.1. Đội bưng quả sẽ gồm những ai?


Những người tham gia bưng quả cho cô dâu - chú rể thường là người thân, bạn bè hay có sự quen biết thân thiết với cặp đôi. Đặc biệt là nên chọn những người có ngoại hình ưa nhìn, cao ráo, chưa có gia đình và có độ tuổi tương đương với cô dâu - chú rể, luôn thể hiện sự vui tươi và rạng rỡ để góp phần tạo nên bầu không khí tươi mới và may mắn cho ngày vui của cặp đôi.


2.2. Số lượng người bưng quả nên là bao nhiêu?


Số lượng người tham gia bưng quả trong đám cưới có thể được quyết định dựa trên văn hóa vùng miền. Đối với khu vực miền phía Bắc (các tỉnh thuộc địa phận tính từ Huế đổ ra) thì số lượng mâm quả thường là số lẻ nên số người bê tráp cũng sẽ mặc nhiên là số lẻ. Ngược lại, ở khu vực miền Nam, số mâm quả sẽ là số chẵn 6 hoặc 8 vì người ở các địa phương này quan niệm hai con số này tượng trưng cho sự tài lộc và phú quý nên số người tham gia bưng quả cũng tương ứng như vậy.

Số lượng người bưng quả thường là 6 hoặc 8

2.3. Em gái có được bưng quả cho chị gái không?


Theo phong tục truyền thống của mỗi địa phương mà có nơi quan niệm em gái bưng quả cho chị gái là điều kém may mắn mà sẽ mang lại vận xui trong tình duyên của người em, tuy nhiên ở một số nơi khác thì việc em gái bưng mâm quả cho chị gái đi lấy chồng là điều hoàn toàn bình thường và được khuyến khích. Vì thế, các cặp đôi nên tìm hiểu ký trước quan niệm ở địa phương mình sinh sống để tránh bị điều tiếng không hay trong ngày trọng đại nhé.


2.4. Nhà có tang có được đi bưng quả không?


Hầu hết những người có tang thường cũng sẽ không muốn mang những nỗi buồn của gia đình mình đến ngày vui của người khác nên đây không hẳn là điều kỳ thị hay mê tín dị đoan. Theo quan niệm truyền thống, thường những người đang phải chịu tang gia đình không nên tham gia các đám tiệc, đám cưới, đám hỏi, đầy tháng,... vì sẽ mang theo những điều không may mắn đến cho ngày vui của cô dâu - chú rể.


2.5. Có gia đình rồi có bưng quả được không?


Hôn nhân được xem là chuyện vợ chồng cùng nhau cố gắng gây dựng, vì thế việc lựa chọn người bưng quả bắt buộc như nam chưa vợ gái chưa chồng là quá khắt khe và không cần thiết trong phong tục ở nhiều nơi.

Việc lựa chọn người bưng quả không cần quá khắc khe

2.6. Bưng quả cô dâu có bầu có sao không?


Tham gia bưng quả cho đám cưới của cô dâu có bầu là hoàn toàn bình thường và không có vấn đề gì cả. Thông thường, chỉ có một số nghi thức không cần thiết trong lễ cưới sẽ được lượt bỏ để rút ngắn thời gian tổ chức, đảm bảo sức khỏe cho cô dâu mà thôi.


2.7. Có người yêu rồi có nên đi bưng quả không?


Nhiều người băn khoăn không biết có người yêu rồi đi bưng quả có bị mất duyên hay gặp phải vận xui trong chuyện tình duyên dẫn đến việc phải chia tay không? Nhưng hiện không có căn cứ nào chứng minh cho điều này vì thế bạn không cần lo lắng khi nhận lời đi bưng quả cho cô dâu - chú rể khi có người yêu nhé.

Có người yêu rồi vẫn có thể đi bưng quả bình thường

2.8. Bưng quả có bị mất duyên không?


Theo quan niệm được nhiều người lưu truyền, các chàng trai cô gái tham gia bưng quả sẽ dễ bị 'mất duyên' rồi khó khăn trong việc tìm được tình yêu, tuy nhiên chưa có cơ sở nào chứng minh cũng như một số liệu cụ thể nào thống kê sự chính xác của quan niệm này.

Hóa giải việc mất duyên khi bưng quả đám cưới

Thông thường, gia đình cô dâu - chú rể vẫn chuẩn bị một ít phong bao lì xì cho đội bưng quả lì xì với nhau sau khi thức trao - nhận mâm quả trong đám cưới để các chàng trai - cô gái yên tâm hơn về đường tình duyên của mình.


2.9. Có kinh bưng quả được không?


Không có quy định nào nói về việc phụ nữ có kinh nguyệt thì không được đi bưng quả, việc quyết định có tham gia đội bưng quả nhà gái phụ thuộc nhiều hơn vào mối quan hệ của bạn và cô dâu. Tuy nhiên, trong cơ thể người con gái thường nhạy cảm với các hoạt động đi lại nhiều, đứng lâu hay mang vác các vật nặng như mâm quả nên bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ khi nhận lời mời bưng quả đám cưới vào ngày có kinh nguyệt.


3. Những lưu ý để có đội hình bưng quả đúng và đẹp


3.1. Chọn đội hình bưng quả theo chiều cao


Lựa chọn đội hình bưng quả theo chiều cao là điều kiện không bắt buộc, tuy nhiên việc chọn những chàng trai bên đội nhà trai hơi thấp hơn chú rể một chút và tương tự với đội nhà gái có thể mang lại tổng thể hài hòa cho cả đội hình, giúp cho cô dâu - chú rể thêm phần nổi bật trong ngày trọng đại. Thêm vào đó, các cặp đôi cũng nên lưu ý việc sắp xếp thứ tự người bưng quả đứng từ thấp đến cao dần, càng cao hơn cô dâu - chú rể thì càng đứng về hướng ngoài để hai nhân vật chính thêm phần tự tin và cũng để khung hình chụp lưu giữ kỷ niệm ngày cưới cân đối hơn.

Chọn đội hình bưng quả theo chiều cao

3.2. Chọn trang phục đồng bộ cho đội bưng quả của 2 nhà


Trang phục bưng quả dành cho đội hình cả nhà trai và nhà gái nên có sự đồng bộ, lịch sự và phù hợp với chủ đề hôn lễ của cô dâu, chú rể. Tránh trường hợp bên phía nhà trai mặc áo dài còn bên nhà gái lại mặc váy.

Chọn trang phục đồng bộ cho đội bưng quả

3.3. Sắp xếp thứ tự bưng các mâm quả


Theo đặc trưng và văn hóa vùng miền (miền Bắc - Trung - Nam - Tây) các lễ vật sử dụng trong mâm quả cưới sẽ có một số sự khác biệt về số lượng và thành phần. Tuy nhiên, vẫn luôn nhất quán trước sau với những mâm lễ vật cơ bản theo thứ tự:

  • Trầu cau

  • Rượu và thuốc

  • Heo sữa quay

  • Trái cây

  • Xôi - mứt – bánh

  • Trà

Thông thường, đội bưng quả nhà trai cũng sẽ đi theo thứ tự sắp xếp các mâm lễ như trên để đến trao cho nhà gái, trầu cau đi trước và tiếp sau đó là các món lễ còn lại.

Sắp xếp thứ tự các mâm quả đám cưới

3.4. Cân nhắc thêm các dịch vụ cưới trọn gói


Ngày cưới cần sự chuẩn bị về nhiều mặt cả về tinh thần lẫn vật chất, vì thể bên cạnh việc tự cân nhắc và gửi lời mời đi bưng quả đến những người thân thiết. Cô dâu - chú rể có thể cân nhắc lựa chọn thêm các dịch vụ cưới trọn gói để chuẩn bị thêm về mặt trang phục, trang điểm và ghi hình để ngày cưới thêm phần trọn vẹn.


4. Những điều kiêng kỵ khi bưng quả


Phong tục và các nghi thức tổ chức lễ cưới của người Việt thường được tiến hành theo quan niệm do ông bà truyền lại và thường không có một ghi chép hay quy định nào là bắt buộc. Tuy nhiên, đối với một sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc sống tương lai của các cặp đôi như đám cưới, nhiều nơi vẫn có một số điều kiêng kỵ trong cách chọn người bưng quả và cử hành nghi thức này như:


4.1. Kiêng làm rơi đồ


Theo quan niệm truyền thống của ông bà, việc làm rơi mâm quả hay các lễ vật trong mâm quả tương tự như đánh rơi mất duyên lành trong ngày hôn lễ. Bởi vì mâm lễ đám hỏi là lễ vật được nhà trai chuẩn bị với ngụ ý “xin dâu” nên là vật vô cùng quan trọng trong mọi đám hỏi. Ngoài ra, việc làm rơi hỏng những món đồ đã được chăm chút tỉ mỉ, đẹp mắt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của cả dâu rể và mọi người. Vì thế nên các thành viên đội bưng tráp đám hỏi nên chú ý trang phục, giày dép gọn gàng, những mâm quả nặng nên nhường các bạn có sức khỏe và thể lực bê và ngược lại.


4.2. Kiêng nhầm lẫn thứ tự các mâm quả


Đối với đội hình bưng quả 5 - 7 mâm cần chú ý thứ tự sắp xếp các tráp lần lượt theo thứ tự từ đầu đến cuối theo:


▪️ Mâm trầu cau

▪️ Mâm rượu thuốc

▪️ Mâm hoa quả, rồng phượng

▪️ Mâm bánh cốm, bánh phu thê

▪️ Mâm chè, hạt sen


Kiêng nhầm lẫn thứ tự các mâm quả

Đối với đội hình bưng quả từ 9 đến 11 mâm tránh sai thứ tự sắp xếp các mâm quả là:


▪️ Mâm trầu cau

▪️ Mâm rượu thuốc

▪️ Mâm hoa quả, rồng phượng

▪️ Mâm xôi

▪️ Mâm bia, nước ngọt

▪️ Mâm bánh cốm, phu thê

▪️ Mâm chè, hạt sen


4.3. Kiêng sai thứ tự lúc nhận & trao quả


Trong lúc trao và nhận quả, nhà trai và nhà gái cũng cần lưu ý các bước thực hiện theo đúng thứ tự truyền thống 7 bước là:


Bước 1: Chuẩn bị tráp ăn hỏi theo thỏa thuận của hai nhà


Bước 2: Xếp đội hình trao tráp ăn hỏi tại nhà gái theo thứ tự ông bà, bố mẹ rồi chú rể, đội bưng quả và các thành viên khác


Bước 3: Đại diện nhà gái và đội bưng quả nhà gái nhận và mở tráp ăn hỏi từ nhà trai


Bước 4: Cô dâu xuống nhà ra mắt hai bên gia đình


Bước 5: Cử hành lễ gia tiên ở nhà gái


Bước 6: Hai gia đình trò chuyện và thống nhất về lễ cưới săp tới


Bước 7: Lại quả, nhà trai ra về


Kiêng sai thứ tự lúc nhận & trao quả

4.4. Kiêng chọn người đang có tang bưng quả


Tuy không có minh chứng hay quy định nào nói về việc người đang để tang gia đình đến các sự kiện cưới hỏi, đầy tháng,… là không may mắn nhưng việc nhà đang có tang buồn nên không đến ngày vui của người khác cũng là điều tương đối hợp lý và dễ hiểu.


4.5. Kiêng chọn người từng ly hôn bưng quả


Việc chọn người bưng quả như thế nào còn tùy thuộc nhiều vào quan niệm của các gia đình và phong tục địa phương. Có nơi chỉ mời nam thanh nữ tú chưa lập gia đình, lại có nơi chỉ mời những cặp vợ chồng con cái đuề huề, gia đình êm ấm làm người bưng quả nhằm mang lại nhiều năng lượng may mắn, tích cực cho hôn sự và không mời người đã từng ly hôn bưng quả.


Kiêng chọn người từng ly hôn bưng quả

Tuy nhiên, việc có thêm một người từng không may rạn nứt trong chuyện tình cảm bưng quả trong đám cưới cũng không phải là điều kiêng kỵ đáng cấm đoán, bởi mối quan hệ giữa dâu rể với người được mời và niềm tin của cặp đôi vào hôn nhân mới thật sự là điều quan trọng.


4.6. Kiêng chọn ngày xấu để bưng quả


Theo tử vi và các quan niệm phong thủy dân gian, việc tổ chức đám hỏi hay lễ dạm ngõ, bưng mâm quả trong những ngày có sao Cô thần, Quả Tú, Không Phòng,… hay năm cô dâu phạm tuổi Kim Lâu là điều kiêng kỵ vì lo sợ những năng lượng âm tiêu cực sẽ khiến nàng dâu tương lai gặp khó khăn trong sinh nở, cô quạnh và tình cảm vợ chồng không được bền chặt. Ngoài ra, tháng 7 Âm Lịch (hay tháng cô hồn, tháng Ngưu Lang – Chức Nữ chia ly) cũng được cho là thời gian kiêng kỵ của việc bưng quả, cưới hỏi, kết hôn,…


Với bài viết trên, WEDDINGBOOK hy vọng bạn đọc đã có thêm được những thông tin cần thiết cho việc chọn đội bưng quả ưng ý cho đám cưới của mình. Truy cập thêm Blog Cưới của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới về kinh nghiệm và ưu đãi cưới.



Follow Facebook Để Cập Nhật Nhanh Nội Dung Mới


Bài Viết Nổi Bật
Hashtag
bottom of page